Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tác động mạnh tới giá đậu tương và các đồng tiền châu Á

20:02' - 20/06/2018
BNEWS Giá đậu tương kỳ hạn tại CBOT đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm khi các nhà cung cấp Mỹ có thể đã mất thị phần tại Trung Quốc vào tay các đối thủ Mỹ Latinh.

Các thị trường tài chính thế giới đã biến động trước những lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc, khiến các nhà đầu tư bán tháo các tài sản rủi ro do mức thuế quan gia tăng và tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn như đồng yen và trái phiếu chính phủ Mỹ.

Theo các nhà phân tích, các quốc gia có nền kinh tế mở phụ thuộc vào thương mại thế giới có rủi ro cao nhất khi tranh chấp thương mại quốc tế xảy ra. Australia coi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này và đồng nội tệ AUD có sự liên kết chặt chẽ với tăng trưởng thế giới.

Nhiều nhà đầu tư xem đồng AUD như một nhân tố hàng đầu dẫn dắt thương mại toàn cầu tốt hơn đồng CAD, đồng tiền đã chịu tác động của các cuộc tái đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Trong tuần này, đồng AUD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 tháng qua.

Trong khi đó, một đồng tiền khác có thể chịu nhiều rủi ro do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc là đồng crown của Thụy Điển do có nền kinh tế mở cửa dựa trên các ngành xuất khẩu chủ lực.

Đồng tiền này đã giảm khoảng 2,5% so với đồng euro trong ba ngày giao dịch vừa qua xuống mức thấp nhất trong sáu tuần.

Trong khi đó, đồng tiền khác ở châu Á khác như đồng won của Hàn Quốc, đôla Hong Kong (HKD) và đôla Singapore (SGD) cũng giảm trong tuần này vì các lý do tương tự.

Ngoài ra, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 1/3 nhu cầu đậu tương từ Mỹ nên việc Bắc Kinh áp thuế 25% đối với đậu tương nhập khẩu từ Mỹ đã khiến mặt hàng này trở thành “trận địa” chính.

Mức thuế trên sẽ làm tăng giá bột đậu tương, nguyên liệu được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi tại Trung Quốc. Giá bột đậu tương kỳ hạn tại Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ) tăng 4,2% trong ngày 18/6.

Giá đậu tương thường chịu tác động của thời tiết hơn là các nhân tố kinh tế, song tình trạng áp thuế trả đũa qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm thay đổi các dòng chảy thương mại. Giá đậu tương kỳ hạn tại CBOT đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm khi các nhà cung cấp Mỹ có thể đã mất thị phần tại Trung Quốc vào tay các đối thủ Mỹ Latinh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục