Chi phí đổi mới khoa học công nghệ chiếm bình quân khoảng 0,3% doanh thu

18:15' - 19/10/2017
BNEWS Chi phí đầu tư cho đổi mới khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm bình quân khoảng 0,3% doanh thu, quá ít so với các doanh nghiệp nước ngoài.
Chi phí đầu tư cho đổi mới khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm bình quân khoảng 0,3% doanh thu, quá ít so với các doanh nghiệp nước ngoài.. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Để có thể hội nhập trong thời đại công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp cơ khí và đơn vị nghiên cứu/đào tạo cơ khí cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác, liên kết.

Đây là nội dung được nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia nhấn mạnh tại Hội thảo Công nghiệp Cơ khí Việt Nam, đổi mới và phát triển được tổ chức Hiệp hội doạnh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) tổ chức ngày 19/10 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch VAMI, bản thân các doanh nghiệp, cũng cần phải quan tâm đầu tư hơn cho lực lượng cơ khí của mình; trong đó, đẩy mạnh hợp tác đào tạo lực lượng nghiên cứu thiết kế, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao với các cơ sở nghiên cứu, đào tạo.

Đây cũng là sự liên kết, hợp tác sản xuất giữa các đơn vị trong ngành, bao gồm tổ hợp các doanh nghiệp tư vấn, thiết kế, chế tạo và xây lắp để có thể hình thành các liên danh nhà thầu mạnh, tham gia tổng thầu EPC các dự án.

Với xu hướng hội nhập như hiện nay, việc “chen chân” vào chuỗi giá trị toàn cầu đối với các sản phẩm cơ khí là rất khó khăn, chưa nói đến khả năng cạnh tranh.

Do vậy, việc tăng cường tính liên kết giữa các doanh nghiệp cơ khí và các đơn vị đào tạo/nghiên cứu có ý nghĩa cấp thiết, sống còn theo hướng bổ trợ lẫn nhau, nhằm tạo sức mạnh tập thể, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Thời gian qua, VAMI đã hoạt động rất tích cực trong việc kết nối doanh nghiệp cơ khí trong và ngoài nước, hay thành lập tổ hợp các nhà thầu IMEC-VAMI là một mô hình tổ chức hợp tác chặt chẽ, hiệu quả.

Ông Nguyễn Huy Sơn, Khoa Động lực – Học viện Kỹ thuật quân sự cho rằng, hợp tác giữa các đơn vị sản xuất và nghiên cứu sẽ giúp tối ưu hóa quản lý công nghệ và tổ chức sản xuất cho các doanh nghiệp, nâng cao năng suất và chất lượng.

Các nội dung có thể hợp tác như kết nối thị trường, tư vấn thiết kế công nghệ, chế tạo thử các sản phẩm công nghệ cao và thử nghiệm sản phẩm, đào tạo nhân lực và dịch vụ chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp.

Qua nghiên cứu cho thấy, chi phí đầu tư cho đổi mới khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm bình quân khoảng 0,3% doanh thu, quá ít so với các doanh nghiệp nước ngoài (Ấn Độ là 5%, Hàn Quốc là 10% và Nhật Bản là 50%).

Trong khi đó, Học viện là đơn vị có thế manh, được đầu tư đồng bộ và hiện đại từ Nhà nước và quân đội về trang thiết bị, phần mềm và nhân lực. Nếu có sự hợp tác tốt, sẽ tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ cao, chất lượng cho doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường thế giới, ông Sơn nói…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục