Chế độ bảo hộ mậu dịch sẽ là thảm họa đối với các hãng sản xuất xe hơi

14:32' - 03/03/2017
BNEWS Các chính sách bảo hộ mậu dịch sẽ là thảm họa đối với các hãng sản xuất xe hơi vốn phục thuộc vào "biên giới mở" để đảm bảo chuỗi cung ứng khép kín.
Các hãng sản xuất xe hơi lo sợ chế độ bảo hộ mậu dịch sẽ ngăn chặn sự phát triển kinh doanh. Ảnh: Coronado Logistics

Phát biểu ngày 2/3 tại một diễn đàn về tương lai của ngành tự động hóa, ông Carlos Ghosn, Chủ tịch kiêm CEO của liên danh Renault - Nissan, cho biết các tập đoàn sản xuất ôtô dựa nhiều vào công nghệ trên phạm vi toàn thế giới.

Theo ông, trung bình một chiếc ôtô bao gồm khoảng 3.000 linh kiện lắp ráp và chúng được sản xuất tại nhiều nước trên thế giới. Cùng với đà phát triển của công nghệ, ngành xe hơi đang trở thành một ngành phi biên giới với tốc độ nhanh nhất.

Mặc dù không đề cập cụ thể đến Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng nhận định của ông Ghosn - một nhân vật có uy tín trong ngành sản xuất xe hơi - được coi là nhằm vào chính quyền mới tại Mỹ vốn đe dọa áp đặt thuế nhập khẩu và tuyên bố đơn phương dỡ bỏ những quy tắc thương mại được cho là không công bằng, hơn là sử dụng các diễn đàn toàn cầu như Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để giải quyết các vấn đề thương mại.

Chủ trương "Nước Mỹ là trên hết" của vị chủ nhân mới của Nhà Trắng được cho là sẽ gây áp lực đối với các hãng chế tạo phải mở rộng mạng lưới sản xuất trong nước và sử dụng nhân công tại chỗ, thay vì sản xuất ở nước ngoài và tận dụng lao động giá rẻ ở nước đó.

Carlos Ghosn là doanh nhân người Pháp, gốc Liban. Ông hiện là Chủ tịch, CEO của Renault - Nissan, cũng là người đã tạo ra một trong những thay đổi ngoạn mục nhất trong lịch sử ngành xe hơi hiện đại, giải cứu thành công Nissan bên bờ vực phá sản.

Sự hồi sinh của Nissan đến giờ vẫn được xem là câu chuyện thành công phi thường sau 7-8 năm hoạt động không có lãi và đến năm 2003 thì hãng này trở hành hãng xe sinh lợi lớn nhất trên toàn cầu.

Cuối tháng 2 vừa qua, ông Ghosn cho biết sẽ bàn giao vị trí CEO Nissan cho người kế nhiệm Hiroto Saikawa để dành tâm sức cho Mitsubishi, hãng xe mà liên danh Nissan-Renault vừa mua lại lượng lớn cổ phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục