Châu Phi kêu gọi EU nói "Không" với ngà voi

14:41' - 17/03/2018
BNEWS 32 nước châu Phi đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) ngăn chặn tình trạng buôn bán ngà voi trái phép thông qua một bản kiến nghị yêu cầu EU đóng cửa thị trường buôn bán loại hàng hóa này.

Lời kêu gọi được đưa ra ngày 16/3 tại một hội nghị về bảo vệ loài voi châu Phi diễn ra ở Botswana.

Theo Avaaz, một tổ chức hành động toàn cầu, EU là thị trường buôn bán ngà voi hợp pháp lớn nhất thế giới và gián tiếp "tiếp tay" cho việc săn bắn voi trái phép.

Giám đốc phụ trách các chiến dịch của Avaaz, ông Bert Wander cho biết châu Âu cũng vừa là nơi thu mua ngà voi buôn bán trái phép từ châu Phi, vừa là điểm trung chuyển của mặt hàng này tới châu Á, nơi người tiêu dùng có nhu cầu cao đối với các loại sản phẩm này.

Vì vậy để bảo vệ loài voi châu Phi trước nạn săn bắn trái phép, vấn đề quan trọng là phải ngăn chặn việc buôn bán ngà voi sang các nước EU.

Cũng tại hội nghị trên, Bộ trưởng Môi trường Botswana Tshekedi Khama cho rằng lý do mà EU phải đóng cửa thị trường buôn bán ngà voi và các mặt hàng chế tác từ ngà voi là vì Trung Quốc, một thị trường xuất khẩu ngà voi lớn khác trên thế giới đã làm được điều tương tự.

Theo ông Khama, nếu EU làm được như vậy, đồng nghĩa với việc đóng cửa 2 thị trường xuất khẩu ngà voi châu Phi lớn nhất trên thế giới, qua đó hỗ trợ hiệu quả công tác bảo vệ loài voi của các nước ở "Lục địa Đen".

Kết quả một cuộc điều tra về loài voi châu Phi được thực hiện trong năm 2016, cho thấy số voi đã giảm xuống chỉ còn khoảng 352.000 con so với 1,3 triệu con trong năm 1979.

Các quy định của quốc tế vẫn cho phép các nước xuất khẩu những sản phẩm từ ngà voi (chủ yếu là phím đàn dương cầm, quân cờ, bóng billard, đồ thủ công mỹ nghệ....) được làm trước năm 1976./.

>>>Cảnh sát Thái Lan bắt trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục