Châu Phi đối mặt với mối đe dọa về an ninh y tế

08:50' - 19/01/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 18/1, Hội đồng Hòa bình và An ninh Liên minh châu Phi (AU) đã thảo luận về các mối đe dọa an ninh y tế mà châu lục này đang phải đối mặt.

Hội đồng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường chương trình nghị sự về y tế cộng đồng trong khuôn khổ của cấu trúc hòa bình và an ninh châu Phi; nhất trí các chiến lược chung với Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) châu Phi để đối phó với sự bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm, chống lại tình trạng kháng thuốc kháng sinh và giải quyết các mối đe dọa ngày càng tăng của các bệnh không lây nhiễm ở châu lục.

Giám đốc CDC châu Phi, John Nkengasong đã kêu gọi các nước thúc đẩy đối tác chiến lược và thực thi cách tiếp cận đa ngành để chống lại các mối đe dọa của bệnh tật và bảo vệ tính mạng cũng như sức khỏe cho người dân.

Tại châu Phi, các mối đe dọa về bệnh truyền nhiễm đang nổi lên và tái xuất hiện do tác động của nhiều yếu tố như hệ thống y tế yếu kém, dân số tăng quá nhanh (dự kiến sẽ đạt 2,5 tỷ người vào năm 2050), quá trình đô thị hóa quá nhanh, di dân mạnh mẽ, biến đổi khí hậu, tình trạng sa mạc hóa và phá huỷ rừng, tăng cường tương tác giữa động vật và con người.

Châu Phi cũng đang đối mặt với mối đe dọa to lớn khác là tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Theo ước tính, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, mỗi năm châu Phi sẽ có khoảng 4,1 triệu người thiệt mạng và kinh tế sẽ thiệt hại khoảng 42 nghìn tỷ USD cho đến năm 2050. Bên cạnh đó, châu lục này cũng đang phải trải qua những thách thức to lớn từ những bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, hô hấp và tiểu đường.

Hội đồng khuyến cáo CDC châu Phi nên hợp tác chặt chẽ với quân đội của AU để tăng cường hơn nữa các nỗ lực phòng chống lây nhiễm dịch bệnh và ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát, đào tạo nguồn nhân lực cho y tế cộng đồng, chuẩn bị hậu cần cũng như tăng cường hệ thống y tế.

Trước đó, đợt bùng phát dịch bệnh Ebola đã gây ra những mối đe dọa về kinh tế, an ninh và xã hội đối cho tiểu vùng Tây Phi, buộc các nước có liên quan phải triển khai binh lính trên đường phố để hỗ trợ duy trì hòa bình và an ninh.

Hồi tháng 1/2017, các nước châu Phi đã tăng cường cấu trúc y tế của mình bằng cách thành lập CDC châu Phi và các trung tâm hợp tác khu vực tại 5 vùng khác nhau thuộc châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục