Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là trung tâm kinh tế toàn cầu

11:52' - 07/11/2017
BNEWS Các nền kinh tế APEC vẫn tăng trưởng cùng với hội nhập kinh tế khu vực đang phát triển mạnh.
Nhân dịp Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, nhật báo Khmer Times, một trong hai nhật báo tiếng Anh lớn nhất tại Campuchia ngày 6/11, đã đăng bài viết “Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC giữa những thách thức”. Đây là bài viết của tác giả Chheang Vannarith, chuyên gia người Campuchia chuyên nghiên cứu về các vấn đề Đông Nam Á, hiện hoạt động ở Singapore và Campuchia.
Tác giả bài viết cho rằng, Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp cao APEC trong bối cảnh trật tự kinh tế thế giới hiện đang căng thẳng, kinh tế toàn cầu có sự hồi phục nhưng nhịp độ tăng trưởng vẫn thấp hơn trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu vào năm 2008, do bất bình đẳng ngày càng gia tăng, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa bảo hộ, các vấn đề chính trị,...
Tuy nhiên, các nền kinh tế APEC vẫn tăng trưởng cùng với hội nhập kinh tế khu vực đang phát triển mạnh. Thế giới, khu vực và các nước đều đang có nhu cầu và cần sự đầu tư để thúc đẩy cải cách quản trị cho một xã hội phát triển toàn diện và bền vững. Do vậy, các sáng kiến trong khu vực công là rất quan trọng để cải thiện hiệu suất của nhà nước và thích ứng với những thách thức đang nổi lên.
Theo ông Vannarith, với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và bốn lĩnh vực ưu tiên trong thúc đẩy hợp tác APEC (gồm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; làm sâu sắc thêm liên kết kinh tế khu vực; tăng tính cạnh tranh và sự sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững để ứng phó với biến đổi khí hậu), trong hiện thời và thời gian tới, trung tâm kinh tế toàn cầu vẫn sẽ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
APEC hiện đang là cơ chế hợp tác kinh tế lớn nhất trong khu vực, chiếm 59% Tổng sản phẩm trong nước (GDP), 48% thương mại và 53% đầu tư trục tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu. Việt Nam, nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC năm nay, đã ký Hiệp định tự do thương mại với 18 nền kinh tế APEC, với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đặc khu hành chính Hong Kong, Malaysia và Singapore, là những thị trường xuất khẩu chính.
Vì vậy, ông Vannarith đã dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói rằng, “sau hơn 30 năm cải cách và hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng, Việt Nam hiện nay là một nền kinh tế mở và năng động, dự kiến sẽ trở thành một trong 10 nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới".
Đánh giá về mối quan tâm của các nền kinh tế khi tham dự Hội nghị APEC lần này, ông Vannarith cho rằng với chính sách “nước Mỹ là trên hết ", Hoa Kỳ sẽ gây nhiều sức ép hơn cho các nền kinh tế khác để có cách ứng xử tốt hơn đối với Hoa Kỳ về quan hệ thương mại và đầu tư. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng quan tâm đến việc mở rộng hợp tác về kinh tế kỹ thuật số, tự do hóa dịch vụ và sự tham gia của phụ nữ vào phát triển kinh tế.
Về phía Nhật Bản, ông Vannarith nói rằng nước này quan tâm nhiều đến việc xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động chung cho khu vực để tự do hóa thương mại và đầu tư. Vì việc duy trì một cơ chế mở và tự do là một trong những lợi ích cốt lõi của chính sách đối ngoại của Nhật Bản.
Đối với Trung Quốc, ông Vannarith nhận định nước này sẵn sàng đi đầu trong việc thúc đẩy trật tự kinh tế tự do bằng cách thúc đẩy một hệ thống kinh tế đa phương mở và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Trung Quốc cũng quan tâm đến việc thiết lập khuôn khổ hợp tác để tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới, như mô hình mạng cảng điện tử châu Á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Model of E-port Network) để cải thiện việc trao đổi thông tin giữa các cảng.
Nhận định về những thách thức sắp tới của APEC, ông Vannarith cho rằng đó là làm thế nào để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và toàn cầu mở cửa và mang tính bao trùm; làm thế nào để đảm bảo các thỏa thuận thương mại khu vực mở cửa và công bằng; làm thế nào để vượt qua những thách thức phát sinh từ biến đổi khí hậu và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và việc gắn kết thương mại với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
>> APEC 2017: Thanh niên đóng góp tích cực cho tương lai khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục