Cây cảnh “độc”, “lạ” xuống phố đón Tết

07:06' - 18/01/2017
BNEWS Bên cạnh một số loại cây, hoa thường được ưa chuộng ngày tết, năm nay các nhà vườn miền Tây cung cấp thêm một số cây cảnh khá độc đáo nhằm làm phong phú thêm sản phẩm phục vụ thị trường.
Đa dạng các loại cây, hoa cảnh đón Tết. Ảnh: TTXVN

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, trên nhiều tuyến phố ở Tp. Hồ Chí Minh, những sắc hoa, cây cảnh đã được bày bán khá nhiều.

Đáng chú ý, một số loại cây thông dụng được các nhà vườn biến tấu thành những loại cây cảnh khá độc đáo và những cây cảnh được tạo thế “độc”, sử dụng kỹ thuật “lũa thân” trị giá lên tới vài tỷ đồng đã làm nên nét hấp dẫn, đặc sắc thu hút người dân chọn lựa trưng bày trong dịp Tết cổ truyền năm nay.

Từ những loại cây bình dân…

Tại khu vực bến Bình Đông (Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh), trong sáng 17/1 (tức ngày 20 tháng chạp âm lịch) đã tấp nập các thuyền bè chở hoa, cây cảnh từ các tỉnh, thành miền Tây về Tp. Hồ Chí Minh tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh một số loại cây, hoa được ưa chuộng ngày tết như hoa giấy, vạn thọ, đỗ quyên, lan, phát tài… năm nay các nhà vườn miền Tây cung cấp thêm một số cây cảnh khá độc đáo nhằm làm phong phú thêm sản phẩm phục vụ thị trường Tết.

Nhìn những trái đu đủ vàng óng ánh, không ai nghĩ loại cây ăn quả này lại được ông Nguyễn Văn Lập, một nhà vườn đến từ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre biến tấu thành cây cảnh trưng trong dịp Tết. Chỉ mới cập bến Bình Đông cách đây vài ngày, nhưng những chậu cây đu đủ của ông đã thu hút khá đông khách tham quan, mua sắm.

Mỗi dịp Tết đến, người dân lại náo nức mua sắm cây cảnh về trưng bày. Ảnh: caycanh.vn

Theo ông Lập, đây là năm đầu tiên gia đình ông cung cấp cây cảnh đu đủ vàng. Quả đu đủ vàng vốn được nhiều người trưng trong mâm ngũ quả, nhưng để đổi mới hơn, ông đã quyết định trồng cây này làm cảnh để mọi người trưng cả cây trong nhà dịp Tết và có thể trồng lâu dài sau Tết. Hiện vườn của ông có khoảng 200 cây trong chậu làm cây cảnh, được đưa lên bán tại bến Bình Đông, mỗi chậu đu đủ vàng giá 1,2 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Võ Văn Tâm, chủ vườn cây cảnh Thanh Thanh ở huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh lại chọn ớt làm cây chủ đạo trong quầy cây cảnh phục vụ Tết tại bến Bình Đông. Ông Tâm cho rằng, ớt vốn là loại cây thông dụng, cây có thể làm cảnh, còn quả dùng để ăn nên chọn cây ớt làm cảnh sẽ phục vụ nhu cầu của nhiều gia đình dịp Tết.

“Tôi lựa một số giống ớt sai quả và quả có dáng đẹp để cung cấp cho thị trường, nhiều nhất là ớt nho quả tròn, ớt chỉ thiên sừng trâu, ớt chỉ thiên đỏ và ớt chim. Với giá bán 50.000 đồng/chậu, ớt cảnh phù hợp với hầu hết gia đình muốn chưng bày cây cảnh trong dịp Tết”, ông Tâm nói.

Nhà vườn Huỳnh Văn Chí ở Tiền Giang chọn khế và me làm cây cảnh chính bày bán tại bến Bình Đông. Đây là những cây khế, me 3 - 5 năm tuổi, gốc to, thân ngắn, nhiều quả, giá bán từ 300.000 - 500.000 đồng/cây tùy vào độ lớn nhỏ của cây.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu trưng mai Tết ở những vị trí nhỏ như bàn khách, bàn ăn, kệ treo tường, ông Chí làm những chậu mai tiểu cảnh gốc to, thân nhỏ, hoa 10 - 12 cánh, giá bán 150.000 - 800.000 đồng/chậu tùy theo dáng cây.

Điểm chung giữa những loại cây cảnh trên là giá tương đối bình dân, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình. Đây cũng là những loại cây quen thuộc, có thể sử dụng lâu dài không chỉ trong những ngày Tết. Điều này đã thu hút khá đông người dân tới tham quan, mua sắm.

 ... đến cây bạc tỷ

Tọa lạc ngay mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, cửa hàng cây cảnh Osaka là vườn cây cảnh lớn nhất quận này với nhiều loại cây có thế, dáng khá độc đáo, với giá trị lên đến vài tỷ đồng. Thu hút nhất đối với người chơi cây cảnh tại đây là cây me với giá 3,5 tỷ đồng.

Đây là cây me hơn 110 năm tuổi, được tạo thế tán bay với gốc to và cành vươn dài song song với mặt đất. Có khách đến trả giá 2,8 tỷ đồng nhưng nhà vườn nhất quyết bán với giá 3,5 tỷ. Bên cạnh đó, cây tường vy cổ thụ hơn 100 năm tuổi cũng được nhiều khách hàng yêu thích vì có thân to sù sì với thế trực, hiện được rao bán với giá 1,2 tỷ đồng.

Một trong những cây cảnh độc đáo của vườn cảnh này là cây gỗ trắc được “lũa” thân để phô bày phần gỗ bên trong, trên cây có những cành được tạo thế tỉ mỉ phù hợp với phần thân đã được lũa.

Nhiều cây cảnh độc,lạ đón Tết 2017. Ảnh:dangcongsan.vn

Ông Võ Văn Hai, nghệ nhân cây kiểng tại vườn Osaka cho biết: Lũa là kỹ thuật khó nhất trong tạo thế cây kiểng mới vừa xuất hiện trong thời gian qua. Để lũa được thân cây, người thợ lành nghề dùng cưa, khoan, móc và thiết bị mài để tách bỏ vỏ, khoan, đục vào thân cây tạo đường uốn lượn, lồi lõm mà vẫn đảm bảo cây giữ được sức sống. Kỹ thuật lũa giúp cây phô bày được cấu trúc gỗ và màu sắc bên trong, mang lại sự độc đáo và thu hút người chơi cây cảnh.

Quý hiếm nhất trong vườn cảnh này là cây sam núi hoa trắng 60 năm tuổi có thế thác đổ, giá 400 triệu đồng. Cây có có giá trị cao và quý hiếm vì sam núi hoa trắng rất khó kiếm, thế thác đổ rất khó tạo thành trong khi cây này có thế thác đổ cong từ trên xuống rất đẹp mắt.

Ngoài ra, vườn cảnh Osaka còn nhiều loại sam núi với các thế khác nhau như sam núi hoa tím, sam núi quả với thế thế bay, thế trực, thế tán cổ thụ, tạo tiểu cảnh có giá từ 200 - 350 triệu đồng/cây.

Bên cạnh các loại cây cảnh độc đáo giá trị cao, thị trường hoa Tết Đinh Dậu tại Tp. Hồ Chí Minh còn xuất hiện nhiều loại hoa mới lạ được các cửa hàng nhập về từ các nơi. Cửa hàng hoa Thiên Nhiên 2 (quận Thủ Đức) là nơi tiên phong trong việc nhập các loại hoa mới từ Tp. Đà Lạt cũng như tự trồng giống hoa mới để bày bán trong dịp Tết.

Bà Nguyễn Thị Hà, chủ cửa hàng hoa Thiên Nhiên 2 cho biết, Ngọc dạ minh châu là hoa cảnh đang bán chạy nhất ở cửa hàng vì tên gọi được nhiều người ưa chuộng, cây lại có nhiều hoa trắng dáng rũ rất đẹp. Cửa hàng đã nhập về 200 chậu Ngọc dạ minh châu nhưng khách đã mua hết, phải đợi nhập thêm hàng mới.

Mỗi chậu Ngọc dạ minh châu có giá 250.000 – 350.000 đồng tùy lớn vào độ lớn nhỏ của cây. Ngoài ra, hải đường cũng là một trong những loại hoa mới được nhập về nhưng bán chạy do hoa tươi lâu trong nhiều tuần, màu đỏ của hoa hải đường được nhiều người chọn để trưng trong dịp Tết.

Nhằm làm phong phú thêm loại hoa mới lạ phục vụ Tết, bà Nguyễn Thị Hà đã tự trồng và ghép cây hoa sứ giống Thái Lan (sứ thần tài). Sứ thần tài có gốc to, thân ngắn, hoa nhiều màu sắc, có thể thực hiện kỹ thuật ghép để một cây cho ra nhiều màu hoa khác nhau.

Bên cạnh đó, nhiều loại hoa có tên hay, màu sắc bắt mắt cũng được bán chạy trong dịp Tết nguyên đán như kim ngân lượng, đỗ quyên, son môi, đuốc lửa, trạng nguyên, hồng môn, bạch môn, mai chiếu thủy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục