Căng thẳng thương mại và địa chính trị gây sức ép tâm lý đối với nhà đầu tư chứng khoán

16:40' - 17/04/2018
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á đã để mất đà tăng trong phiên sáng, với căng thẳng thương mại và địa chính trị vẫn gây sức ép tâm lý lên nhà đầu tư.
Căng thẳng thương mại và địa chính trị vẫn gây sức ép tâm lý đối với nhà đầu tư chứng khoán. Ảnh: Live Index
Chốt phiên, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 1,41%, xuống 3.066,8 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,83%, hay 252,84 điểm, xuống 30.062,75 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm hay 0,15%, hay 3,27 điểm, xuống 2.453,77 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,06%, hay 12,06 điểm, lên 21.847,59 điểm.
Thị trường Hong Kong và Thượng Hải đã xoay chiều giảm điểm sau những biến động trong phiên sáng, khi số liệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý I/2018 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng như quý IV/2017. Mức tăng trưởng 6,8% là cao hơn so với dự báo được đưa ra trong một khảo sát của hãng tin Pháp AFP, dù giữa Trung Quốc và Mỹ đang bất đồng về thương mại và Trung Quốc đang nỗ lực giải quyết núi nợ cũng như tình trạng ô nhiễm thông qua việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy. Người phát ngôn Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Xing Zhihong, cho rằng hoạt động kinh tế của nước này tiếp tục cải thiện và nền kinh tế có một khởi đầu tích cực.
Sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm các công ty trong nước xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cho công ty viễn thông hàng đầu của Trung Quốc ZTE Corp, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 17/4 đã bày tỏ hy vọng rằng Washington có thể giải quyết vấn đề này một cách hợp lý theo các quy định. Trước đó, ngày 16/4, Bộ Thương mại Mỹ đã cấm các công ty trong nước xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cho ZTE sau khi phát hiện doanh nghiệp này vi phạm các điều khoản thi hành án phạt từ một tòa án Mỹ đối với hành vi bán hàng cho Iran và CHDCND Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt.
Người đứng đầu bộ phận giao dịch tại châu Á-Thái Bình Dương của OANDA, Stephen Innes, nói các thị trường vốn toàn cầu vẫn trong tình trạng tích cực, nhưng các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước khả năng leo thang căng thẳng địa chính trị, trong khi việc đánh thuế hàng nhập khẩu vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường.
>> Xem thêm: Nhà kinh tế Trung Quốc: Trung Quốc vẫn là nước đang phát triển lớn nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục