Căng thẳng thương mại: Dự báo thị trường vàng tiếp tục biến động

15:32' - 15/07/2018
BNEWS Nhiều chuyên gia nhận định thị trường vàng sẽ còn nhiều biến động khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đi đến hồi kết.

Giá vàng trong nước kết thúc tuần qua duy trì ở mức 37 triệu đồng/lượng, ngưỡng cao nhất gần 1 tháng nay. Nhiều chuyên gia nhận định thị trường vàng thế giới sẽ còn nhiều biến động khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đi đến hồi kết, sẽ tác động không nhỏ đến thị trường vàng trong nước.

Đồng USD tăng giá tác động đến thị trường vàng thế giới tuần qua. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Trên thị trường thế giới, sự biến động của đồng USD được coi là nhân tố chính tác động đến thị trường vàng thế giới tuần qua. Các chuyên gia ước tính giá vàng giao ngay giảm khoảng 1% trong tuần.
Nhìn lại tuần qua, giá vàng trong nước biến động nhẹ, giảm dần ở phiên giữa tuần và tăng nhẹ về phiên cuối tuần. Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng được điều chỉnh gần sát ngưỡng 37 triệu đồng/lượng. Sang đến phiên 10/7, giá vàng trong nước chính thức chạm mốc 37 triệu đồng/lượng do tác động phần nào từ các diễn biến trên thị trường quốc tế khi giá vàng thế giới chạm mức cao nhất của hai tuần trong bối cảnh đồng USD suy yếu và đồng nhân dân tệ phục hồi từ mức thấp của tháng Sáu.
Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (12/7), giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm tới 50 nghìn đồng mỗi lượng so do ảnh hưởng từ đà giảm mạnh của giá vàng thế giới trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế bổ sung lên các hàng hóa Trung Quốc đã đẩy giá đồng USD tăng lên. Tuy nhiên, mức độ giảm của giá vàng miếng trong nước chỉ cầm chừng, bởi vậy mà biên độ giữa hai thị trường trong nước và quốc tế tiếp tục giãn rộng hơn 2 triệu đồng mỗi lượng.
Đến phiên cuối tuần 14/7, giá vàng SJC được doanh nghiệp này niêm yết ở mức 36,83 – 37,03 triệu đồng/lượng.
Trong phiên giao dịch 15/7, giá vàng SJC được Tập đoàn Vàng Bạc Đá Quý DOJI niêm yết ở mức 36,89 - 36,97 triệu đồng/lượng. Tại Công ty Vàng Bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,90 – 36,96 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng thương hiệu Rồng Thăng Long của doanh nghiệp này được niêm yết ở mức 35,43 – 35,88 triệu đồng/lượng.
Trước diễn biến giảm giá của vàng thế giới, thị trường vàng trong nước ghi nhận phiên giao dịch khá trầm lắng, trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn khá cẩn trọng trong việc nhận định xu hướng khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng không nhỏ tới giá vàng.
Xuyên suốt các phiên trong tuần, những nhịp tăng giảm mạnh của giá vàng thế giới khiến thị trường trong nước biến động trong biên độ hẹp.
Theo đại diện của Tập đoàn Vàng Bạc Đá Quý DOJI, thị trường vàng trong nước tuần qua gần như chỉ tạo được sức hút đối với một phân khúc khách hàng nhất định với nhu cầu mua vào, trong khi ở những phân khúc khác nhiều nhà đầu tư vẫn đứng ngoài và không có những động thái rõ ràng.
Tuy nhiên thị trường vàng vẫn được nhiều chuyên gia phân tích nhận định sẽ còn nhiều biến động khi mà chiến tranh thương mại giữa hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đi đến hồi kết.
Các chuyên gia cho biết kim loại quý này vẫn là kênh được các nhà đầu tư luôn quan tâm lựa chọn. Với những biến động tăng giảm như biểu đồ hình Sin, vàng chịu ảnh hưởng lớn từ những thông tin kinh tế chính trị Quốc tế và đã luôn mở ra những xu hướng mới tạo cho nhà đầu tư những khoản lợi nhuận không nhỏ nếu biết nắm bắt kịp thời.

Hiện các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mặc dù vàng thường là tài sản được hưởng lợi trong thời kỳ bất ổn, song điều này có vẻ không đúng như vậy trong thời điểm hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục