Canada phản đối Mỹ áp thuế trừng phạt đối với gỗ xẻ mềm

08:05' - 03/11/2017
BNEWS Canada yêu cầu Chính phủ Mỹ rút lại quyết định trên vì việc áp thuế không chỉ tác động tới người lao động và ngành lâm nghiệp Canada.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Jim Carr đã ra tuyên bố phản đối quyết định cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ áp thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm gỗ xẻ mềm nhập khẩu từ Canada.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn tuyên bố của hai bộ trưởng cho rằng quyết định của Bộ Thương mại Mỹ áp thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm gỗ xẻ mềm của Canada là không công bằng, không thoả đáng và gây phiền phức lớn.

Canada công bố kế hoạch hành động trị giá 867 triệu đôla Canada (CAD) để hỗ trợ những công nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi quyết định này và đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho người lao động Canada.

Cũng theo hai quan chức trên, ngành lâm nghiệp Canada đang tạo ra hàng trăm nghìn việc tốt cho tầng lớp trung lưu, có trách nhiệm với môi trường và duy trì cạnh tranh công bằng trong thương mại quốc tế.

Vì thế, Chính phủ Canada sẽ tiếp tục bảo vệ ngành này một cách mạnh mẽ trước các biện pháp bảo hộ thương mại, kể cả phải thông qua các tiến trình pháp lý trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Canada yêu cầu Chính phủ Mỹ rút lại quyết định trên vì việc áp thuế không chỉ tác động tới người lao động và ngành lâm nghiệp Canada, mà còn gây thiệt hại cho chính các gia đình trung lưu tại Mỹ do làm tăng chi phí xây dựng và sửa chữa nhà cửa.

Ngoài ra, áp thuế cũng sẽ “gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống cung ứng gỗ tại Mỹ và buộc các nhà xây dựng phải tìm kiếm nguồn cung từ bên ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước”.

Các sản phẩm gỗ mềm hiện chiếm 7% tổng giá trị xuất khẩu của Canada và đóng góp 22,3 tỷ CAD cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Theo kế hoạch, Bộ trưởng Jim Carr sẽ triệu tập Nhóm Đặc nhiệm Liên bang – Tỉnh bang về Gỗ mềm trong vài ngày tới để thảo luận các đối sách và bước đi kế tiếp.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố quyết định cuối cùng về việc áp thuế trung bình 20,83% đối với gỗ xẻ mềm nhập khẩu từ Canada, bao gồm 14,25% thuế đối kháng và 6,58% thuế chống bán phá giá. Con số này thấp hơn mức thuế sơ bộ 26,75% đưa ra trước đó nhưng vẫn khá cao và tác động mạnh đến ngành lâm nghiệp của Canada.

Trong phát biểu cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết các nhà sản xuất gỗ mềm của hai nước đã không thể đi đến thoả thuận và Mỹ đã buộc phải đưa ra quyết định dựa trên một tiến trình đánh giá công tâm, đầy đủ, minh bạch và cởi mở để bảo vệ các công nhân cũng như doanh nghiệp Mỹ trước những hành vi thương mại bất công.

Thoả thuận gỗ xẻ mềm giữa Canada và Mỹ ký năm 2006, kết thúc vào tháng 10/2015 và được kéo dài thêm một năm. Tháng 11/2016, Liên đoàn Gỗ xẻ Mỹ kiến nghị Bộ Thương mại áp thuế trừng phạt đối với các lô hàng gỗ mềm nhập khẩu từ Canada, dẫn tới quyết định sau đó của bộ này về việc áp thuế đối kháng sơ bộ từ ngày 28/4 và thuế chống bán phá giá sơ bộ từ ngày 30/6 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục