Canada hoan nghênh đề xuất của Mỹ kéo dài đàm phán NAFTA

09:58' - 16/01/2018
BNEWS Theo kế hoạch, từ ngày 23 – 28/1, Canada, Mỹ và Mexico sẽ bước vào vòng tái đàm phán NAFTA lần thứ 6 tại thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec của Canada.
Ngoại trưởng Australia Chrystia Freeland, Ngoại trưởng Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại vòng đàm phán ở Ottawa (Canada) ngày 27/9. ảnh: AP/ TTXVN

Chính phủ Canada đánh giá tích cực đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc kéo dài thời hạn đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cho rằng động thái này có thể sẽ giúp phá vỡ bế tắc tại các cuộc đàm phán.

Ngày 15/1, phóng viên TTXVN tại Ottawa cho biết Ngoại trưởng Canada Christia Freeland khẳng định đây là một đề xuất hợp lý và mang tính xây dựng của Tổng thống Trump. Bà cũng nhắc lại quan điểm của Canada rằng "việc ấn định thời hạn là không cần thiết".

Trước đó, Tổng thống Trump cho rằng NAFTA còn nhiều vấn đề rất khó đàm phán nên cần kéo dài thời hạn đàm phán cuối cùng cho đến sau cuộc bầu cử Mexico vào tháng 7 tới.

Trên thực tế, Chính phủ Canada đã chuẩn bị sẵn sàng phương án cho khả năng Mỹ sẽ bỏ qua các cuộc tái đàm phán và đang bắt đầu tiến trình rút khỏi thoả thuận đã có hiệu lực trong hơn 23 năm này.

Tuy nhiên, Ottawa tin tưởng có thể tìm được một giải pháp tích cực cho các cuộc tái đàm phán NAFTA, đồng thời sẽ theo đuổi các kế hoạch mở rộng hợp tác với quốc gia láng giềng phía Nam, bao gồm cả những cuộc gặp với các thống đốc bang và giới lập pháp Mỹ.

Theo kế hoạch, từ ngày 23 – 28/1, Canada, Mỹ và Mexico sẽ bước vào vòng tái đàm phán NAFTA lần thứ 6 tại thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec của Canada. Đây được coi là một vòng đàm phán quyết định trước khi các bên bước vào vòng đàm phán cuối cùng tại Mỹ theo kế hoạch đề ra ban đầu.

Đến nay, Canada và Mexico phản đối các yêu cầu của Mỹ liên quan đến sửa đổi quy tắc xuất xứ cho hàng hoá trong NAFTA nhằm nâng cao hàm lượng nội địa hóa đối với ôtô. Mới đây, Canada cũng đã đưa ra một số ý tưởng sáng tạo cho các vòng tái đàm phán sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục