Cần Thơ "hút" đầu tư từ Nhật Bản

20:02' - 09/01/2018
BNEWS Trong năm 2018, Cần Thơ sẽ có nhiều hoạt động tăng cường quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư từ Nhật Bản.

Cụ thể như: khởi công Trung tâm ICT Innovation của Công ty Brainworks, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại và giao thương tại tỉnh Hyogo; gặp gỡ các tổ chức, nhà đầu tư Nhật Bản tại Hà Nội; đối thoại giữa chính quyền thành phố Cần Thơ với các doanh nghiệp liên quan đến Nhật Bản...

Cần Thơ sẽ có nhiều hoạt động tăng cường quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Đây là thông tin được ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm thành phố Cần Thơ cho biết tại cuộc họp của Tổ công tác Nhật Bản tại Cần Thơ (Japan Desk) tổ chức ngày 9/1.
Theo ông Tùng, bên cạnh các hoạt động trao đổi, xúc tiến đầu tư giữa Cần Thơ và các đối tác Nhật Bản thì dự kiến trong tháng 4/2018, Cần Thơ sẽ khởi công 3 dự án là Dự án Nông trang kiểu mẫu, Dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Nhật Bản và Dự án Trung tâm đổi mới công nghệ Nhật Bản (Trung tâm ICT Innovation).

Trong đó, nổi bật là dự án Nông trang kiểu mẫu do trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ cùng Công ty VAIO (Nhật Bản) phối hợp thực hiện, lần đầu tiên được triển khai tại Cần Thơ.
Dự án sẽ xây dựng hệ thống đào tạo kỹ sư nông nghiệp cùng với thiết lập cơ sở để có thể nhanh chóng triển khai hệ thống nông nghiệp tổng hợp mà những nhà kinh doanh nông nghiệp Nhật Bản đang thực hiện. Cụ thể, hệ thống này bao gồm: phương pháp canh tác nông nghiệp hữu cơ, hệ thống làm lạnh trong lưu thông hàng hóa, kỹ thuật bảo quản đông lạnh, kỹ thuật thu hoạch ổn định hay cải tiến chất lượng sản phẩm.
Trong đó, Cần Thơ phụ trách việc tuyển chọn nhân lực nông nghiệp và Công ty VAIO phụ trách kỹ sư người Nhật và đào tạo kỹ sư nông nghiệp tại Nhật cho các sinh viên Việt Nam. Sau khoảng 2 năm đào tạo tại các trường nông nghiệp của Nhật Bản, các kỹ sư Việt Nam sẽ trở về làm việc cho dự án.
Đối với dự án Trung tâm ICT Cần Thơ do Công ty Brainworks thực hiện, trong thời gian đầu sẽ có 5 kỹ sư phần mềm chuyên nghiên cứu, thăm dò nhu cầu thị trường và có khả năng mở rộng ra với sự tham gia của hàng trăm sinh viên chuyên về IT. Việc thành lập Trung tâm ICT Innovation được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản vào Cần Thơ.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đánh giá, hiện có rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Nhật Bản đến Cần Thơ còn khiêm tốn. Do đó, trong năm 2018 phải có bước đột phá để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Cần Thơ.
Theo ông Nam, trong năm 2018, Cần Thơ có nhiều hoạt động nhằm quảng bá, thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Tuy nhiên, để có thể kết nối các hoạt động này và đạt hiệu quả cao nhất, các thành viên của Japan Desk cần phải nỗ lực hơn nữa nhằm góp phần tạo tiếng vang, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Cần Thơ.
Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, trong năm 2017, công tác xúc tiến đầu tư giúp Cần Thơ góp phần cải thiện môi trường và nâng cao kết quả thu hút đầu tư. Đến cuối năm 2017, thành phố Cần Thơ có 77 dự án FDI, tổng vốn đầu tư là 656 triệu USD. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại cũng giúp Cần Thơ tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.768 triệu USD, vượt 5,9% kế hoạch, tăng 13,9% so với năm 2016./.

>>> Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản 2017 đạt kỷ lục mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục