Cần Thơ hợp tác với Australia tăng cường năng lực xuất khẩu gạo

17:51' - 07/09/2017
BNEWS UBND thành phố Cần Thơ đã có buối làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Chế biến lương thực và Kinh doanh ngành gạo Sunrice (Australia) về hợp tác đầu tư tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu gạo
Cần Thơ hợp tác với Australia tăng cường năng lực xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa: Nam Thái - TTXVN

Ngày 7/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Chế biến lương thực và Kinh doanh ngành gạo Sunrice (Australia) về hợp tác đầu tư tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu gạo của thành phố Cần Thơ trong thời gian tới.

Ông Trương Quang Hoài Nam cho biết, Cần Thơ với vị trí nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long được mệnh danh là vựa lúa, là vùng kinh tế trọng yếu của miền Tây Nam Bộ; sản lượng gạo xuất khẩu hằng năm đạt trên 500.000 tấn, kim ngạch trung bình 300 triệu USD/năm.

Riêng trong 8 tháng năm 2017, xuất khẩu gạo ước tính đạt trên 400.000 tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ; kim ngạch 190,8 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ.

Thành phố Cần Thơ đặt mục tiêu trong thời gian tới trở thành địa phương đi đầu trong khu vực về chuyển đổi cơ cấu xuất khẩu; đẩy mạnh áp dụng và nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao nhằm giảm chi phí sản xuất, giá thành và nâng cao năng suất, chất lượng nông.

Bên cạnh đó, vận động doanh nghiệp bao tiêu thông qua các hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác sản xuất để tăng tỉ lệ hoàn thành hợp đồng với nông dân, qua đó ổn định nguồn hàng, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, tăng cường mở rộng hợp tác và kêu gọi đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp lớn trên thế giới, đặc biệt là Australia nhằm tăng cường năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, nâng cấp hệ thống máy móc phù hợp với công nghệ tiên tiên trên thế giới, mở rộng thị trường sang khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Bắc Á và ứng phó với các rào cản về tiêu chuẩn trong xuất khẩu lúa gạo trên thế giới.
Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Sunrice, ông Rob Gordon cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất và xuất khẩu thành công sản phẩm gạo cao sản có bổ sung vi chất dinh dưỡng sang nhiều thành phố lớn của châu Úc theo đơn đặt hàng của các nhà phân phối nội địa; trong đó có Sunrice, tạo được uy tín và sự tin dùng của khách hàng.

Qua đó, thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp nông nghiệp của Australia đối với Việt Nam như một địa bàn đầu tư đầy tiềm năng phát triển trong tương lai, đặc biệt là thành phố Cần Thơ – trung tâm khu vực lúa gạo và lương thực của Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Gordon nhận định, với lợi thế giá thấp hơn Thái Lan từ 300-400 USD/tấn gạo, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội chiếm lĩnh thị phần tại các thị trường trong khu vực ASEAN và từng bước xâm nhập vào các thị trường Bắc Âu và Bắc Mỹ với điều kiện, Việt Nam cần tiếp tục duy trì và mở rộng thị phần trên cơ sở nâng cao chất lượng, gia tăng sức cạnh tranh cho hạt gạo Việt.

Để tăng cường năng lực sản xuất tại Việt Nam, ông Rob Gordon đề nghị chính quyền Cần Thơ hợp tác và hỗ trợ Sunrice mở rộng đầu tư tại địa phương; trong đó, tập trung vào công tác chuyển giao kỹ năng và chia sẻ khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa gạo theo quy trình khép kín từ cung cấp giống, sản xuất, chế biến và tiêu thụ gạo, các sản phẩm từ gạo.

Ông Gordon cũng bày tỏ ý định để Sunrice tham gia vào các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Cần Thơ như dự án khu nông nghiệp công nghệ cao 1 (xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai); khu nông nghiệp công nghệ cao 2 tại Nông trường Sông Hậu và khu nông nghiệp công nghệ cao 3 tại Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ.

Theo đó, tập trung vào việc nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học – công nghệ để nâng cao chất lượng nông sản, giảm thời gian canh tác, ứng phó biến đổi khí hậu và cung cấp thông tin hữu ích cho nông dân, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách nhằm đưa ra các quyết định đúng đắn trong quản lý và phát triển nông nghiệp bền vững.

Ông Trương Quang Hoài Nam hoan nghênh sự quan tâm hợp tác của Tập đoàn Sunrice đối với thị trường thương mại gạo của Cần Thơ và khẳng định, chính quyền thành phố cùng các cấp Sở, ngành sẽ tăng cường tiếp xúc, thảo luận các vấn đề cụ thể và hỗ trợ về mặt pháp lý để hỗ trợ Sunrice đầu tư một cách thuận lợi.

Ông Nam hy vọng, Sunrice với vị thế là một trong những doanh nghiệp chế biến lương thực và phân phối, kinh doanh ngành gạo lớn nhất thế giới hiện nay sẽ là cầu nối thúc đẩy giao thương giữa các doanh nghiệp lương thực Việt Nam và quốc tế trong thời gian tới, qua đó góp phần nâng cao vị thế, đưa hạt gạo Việt thực sự “cất cánh” trên thị trường thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục