Cần Thơ được mùa, được giá lúa Đông Xuân

17:06' - 28/02/2018
BNEWS Nông dân các quận huyện hư Cờ Đỏ, Thới Lai, Thốt Nốt (Cần Thơ) đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ đợt 1 vụ lúa Đông xuân 2017-2018 với niềm vui vì lúa năm nay được mùa, được giá, lợi nhuận cao.
Cần Thơ được mùa, được giá lúa Đông Xuân. Ảnh: TTXVN

Với năng suất bình quân đạt trên 7 tấn/ha và giá bán ngoài thị trường đang dao động từ 5.300 đồng đến 6.000 đồng/kg lúa tươi, bình quân mỗi hécta, nông dân thu lãi trên 20 triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, có được kết quả trên là nhờ năm nay bà con xuống giống đồng loạt, tuân thủ đúng lịch thời vụ của ngành nông nghiệp khuyến cáo nên đã né được rầy, tránh được dịch muỗi hành cộng với tình hình lũ về của năm 2017 đã rửa sạch đồng ruộng, tăng thêm lượng phù sa cho nên lúa trúng mùa, trúng giá.

Ngoài ra, trong vụ Đông Xuân này, cán bộ kỹ thuật của thành phố, phòng nông nghiệp, phòng kinh tế, lãnh đạo các quận huyện, xã phường còn bám chặt đồng ruộng chỉ đạo, hướng dẫn nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ và chăm sóc lúa đúng kỹ thuật nên cũng giúp bà con sản xuất lúa hạn chế sâu bệnh, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất.
Trong vụ Đông Xuân này, nông dân thành phố Cần Thơ đã gieo trồng 83.981 ha, vượt 51 ha so với kế hoạch. Hiện lúa đang ở giai đoạn thu hoạch và chín rộ.

Dự kiến trong giai đoạn đầu tháng 3 tới nông dân sẽ thu hoạch khoảng 35% diện tích gieo cấy và đợt 2 thu hoạch vào giữa tháng 3 đạt khoảng 65% diện tích lúa gieo cấy.
Năm nay, thành phố thực hiện 92 cánh đồng lớn với hơn 13.000 hộ nông dân tham gia với tổng diện tích gieo cấy khoảng 20.000 ha.

Ngay từ đầu vụ đã có 14 công ty chế biến kinh doanh lúa gạo và 5 hợp tác xã tham gia liên kết tiêu thụ lúa với hơn 13.000 ha ở cánh đồng lớn.
Qua khảo sát thống kê của ngành nông nghiệp, trong vụ Đông Xuân này có khoảng 90% nông dân trên địa bàn thành phố đã ký hợp đồng với các công ty, các hợp tác xã và thương lái để nhận tiền cọc, lúa giống, vật tư phân bón ngay từ đầu vụ để sản xuất với giá ký hợp đồng hoặc nhận cọc cao hơn giá cùng kỳ như lại thấp hơn giá lúa ở thị trường hiện tại.
Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, tránh tình trạng nông dân bẻ kèo doanh nghiệp đồng thời giúp nông dân có được lợi nhuận cao, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Sở Công Thương thành phố đã mời một số doanh nghiệp thu mua để vận động, điều đình về giá với nông dân.

Qua vận động, một số công ty đã chấp nhận thu mua lúa theo giá thị trường hiện tại, một số doanh nghiệp khác chấp nhận chia đôi phần giá chênh lệch, một số thương lái đang tiếp tục thương lượng với nông dân.
Để đảm bảo thu hoạch đúng thời điểm, tránh trường hợp bị động về phương tiện, máy móc, ngành nông nghiệp thành phố đã phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với các địa phương, tổ hợp tác, hợp tác để kiểm tra rà soát lại hệ thống máy gặt đập liên hợp, lò sấy, phương tiện vận chuyển.

Qua rà soát cho thấy các phương tiện, máy móc trên địa bàn hoàn toàn đáp ứng đủ cho nhu cầu thu hoạch rộ của bà con nông dân./.

Tin liên quan

  • Giá lúa Đông Xuân sớm tăng hơn 500 đồng/kg ​ Kinh tế & Xã hội

    Giá lúa Đông Xuân sớm tăng hơn 500 đồng/kg ​

    11:19' - 20/01/2018

    Theo ông Nguyễn Thành Tài – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay, tỉnh Đồng Tháp đã thu hoạch lúa Đông Xuân sớm được hơn 2.000 ha.

  • Giá lúa tăng cao Hàng hoá

    Giá lúa tăng cao

    16:06' - 18/12/2017

    Giá lúa trên thị trường đang được thương lái thu mua cho chế biến phục vụ tiêu dùng Tết Nguyên đán và xuất khẩu cuối năm hiện nay đang tăng cao

  • Xuất hiện nạn “cò” thu mua lúa ở Hậu Giang Thị trường

    Xuất hiện nạn “cò” thu mua lúa ở Hậu Giang

    12:59' - 30/11/2017

    Thời gian gần đây, Hậu Giang xuất hiện tình trạng “cò” thu mua lúa, gây ảnh hưởng lớn trong việc sản xuất và tiêu thụ lúa, nhất là trong việc liên kết sản xuất lúa giữa doanh nghiệp và nông dân.


Tin cùng chuyên mục