Cần minh bạch thực phẩm an toàn

15:50' - 22/11/2017
BNEWS “Thực phẩm an toàn cần minh bạch”, đó là khẩu hiệu của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (gọi tắt là AFT) – một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, phi lợi nhuận...
Cần minh bạch thực phẩm an toàn. Ảnh minh họa: Đinh Văn Nhiều - TTXVN

“Thực phẩm an toàn cần minh bạch”, đó là khẩu hiệu của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (gọi tắt là AFT) – một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thực phẩm quyết tâm đưa thực phẩm an toàn, minh bạch ra thị trường.
Tại Đại hội thành lập AFT được tổ chức ngày 22/11, ở Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản - người vừa được bầu làm Chủ tịch AFT cho biết: AFT hiện đã quy tụ 59 tổ chức, cá nhân bao gồm chủ các trang trại, hợp tác xã, startup nông nghiệp, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, cung ứng nguyên liệu, cung ứng dịch vụ… trở thành hội viên của Hiệp hội.

Khi gia nhập AFT, các doanh nghiệp làm thực phẩm an toàn sẽ cùng đứng chung một “chiến tuyến”, quyết tâm nỗ lực sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn, minh bạch thông tin, vì sức khỏe của mọi người, của chính chúng ta và vì thế hệ tương lai của đất nước.
Các doanh nghiệp hội viên AFT đều phải có các chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm như HACCP, GLOBAL GAP, VIET GAP, Chứng nhận Hữu cơ, chứng nhận Đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm,…

Họ cũng phải tuân thủ 5 lời cam kết quan trọng, gồm đưa thông tin minh bạch về sản phẩm, vì người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng, vì uy tín và chất lượng thực phẩm Việt, tận tâm bảo vệ, phát triển thương hiệu và cộng đồng thực phẩm minh bạch, không xâm hại lợi ích chung và lợi ích chính đáng của hội viên khác.
Đáng chú ý, AFT sẽ tập trung vào việc đảm bảo minh bạch thông tin về quá trình sản xuất và được kiểm soát. Đảm bảo cung cấp đủ và minh bạch các thông tin, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường, với quy định 100% hội viên AFT cung cấp thông tin đúng như đã thực hiện trong quá trình sản xuất, tiêu thụ.
Bên cạnh đó, AFT sẽ thực hiện kiểm tra và chứng nhận đạt chuẩn “Hướng hữu cơ” và “Thuận tự nhiên” đối với doanh nghiệp có yêu cầu.

Cùng với tiêu chuẩn “Minh bạch” thì đây là hai tiêu chuẩn riêng của AFT để phù hợp với thực tế sản xuất hiện nay của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2017-2018, AFT sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ đảm bảo minh bạch thông tin, tổ chức thị trường, truyền thông, phát triển hội viên mới, với nhiều hoạt động như: Tổ chức kiểm soát nội bộ tại tất cả các thành viên về việc thực hiện tiêu chuẩn “Minh bạch”; Lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu AFT tại Cục Sở hữu trí tuệ; tổ chức sự kiện “Khởi động sản phẩm mang nhãn hiệu AFT”, gian hàng “Thực phẩm minh bạch” tại các hội chợ thực phẩm trong nước; Tiếp cận doanh nghiệp nông nghiệp, đưa thông tin về AFT, phát triển Hội viên mới; Phản ánh, vận động chính sách để phát triển nông nghiệp sạch, an toàn bền vững…
Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh an toàn thực phẩm là mối quan tâm của toàn xã hội, người tiêu dùng đang mất lòng tin thì với tôn chỉ, mục đích thành lập như trên, việc ra đời của AFT hy vọng sẽ lan toả làm thay đổi hành vi nhiều nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Đồng thời, góp phần chung tay với các lực lượng chức năng trong việc đẩy lùi thực phẩm bẩn, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục