Cần làm rõ hợp đồng "khủng" hút triệu m3 cát tại biển Cửa Đại
Trong khi bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đang sạt lở nghiêm trọng, chính quyền địa phương phải chi hàng chục tỉ đồng để bơm cát vào chống sạt lở, đồng thời “kêu cứu” Trung ương trợ giúp về vốn và kỹ thuật, thì trong những ngày qua đã xuất hiện thông tin có một hợp đồng “khủng” về việc bơm hút 1 triệu m3 cát từ khu vực biển Cửa Đại để đưa ra Đà Nẵng san lấp mặt bằng.
Theo thông tin phóng viên có được, đây là hợp đồng giữa Công ty cổ phần T.N (bên A) và Công ty TNHH T.S (bên B). Cụ thể, hợp đồng số 01/017/ĐP “Vận chuyển và bơm cát san nền cho công trình Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước tại địa điểm xây dựng: Phường Thanh Bình - Thuận Phước, quận Hải Châu và phường Tam Thuận - Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng”.
Theo điều 1 của bản hợp đồng này: “Bên A đồng ý giao và bên B đồng ý nhận thực hiện công việc hút cát lên tàu, vận chuyển đến công trường và bơm xả cát để san nền dự án Khu Đô thị mới quốc tế Đa Phước. Địa điểm khu vực hút cát là vùng biển Cửa Đại (thành phố Hội An, Quảng Nam).
Vị trí đặt ống bơm cát vào công trường cách mép nước biển 30m và bắt đầu từ đây sẽ bơm ra xa bờ”. Đơn giá, khối lượng và giá trị hợp đồng ghi rõ 60.000 đồng/m3, với khối lượng 1.000.000 m3 cát, thành tiền 60 tỷ đồng.
Hợp đồng cũng ghi rõ số lượng tàu hút, thiết bị bơm (phao bơm) của bên B dự kiến phục vụ thi công là từ 5 - 10 tàu, khoang chứa mỗi tàu phải chở được 800m3 cát. Số lượng thiết bị bơm, ít nhất là 3 hệ thống thiết bị bơm hút, xả. Tùy thuộc khối lượng và thiết bị bơm cần thiết theo từng giai đoạn thi công của dự án.
Theo hợp đồng này, từ tháng 1/2017 đến hết tháng 2/2017 sẽ hút và vận chuyển cát 3.000m3/ngày. Từ tháng 3 đến tháng 9/2017 tăng lên 10.000m3/ngày.
Trách nhiệm của Công ty T.N, là: “Chịu trách nhiệm về tính pháp lý của mỏ cát nơi bên B bố trí thiết bị bơm hút, vận chuyển…; Chịu trách nhiệm thả phao xác định khu vực hút cát…; Đảm bảo đủ trữ lượng để bên B khai thác…; Chịu các khoản thuế như thuế tài nguyên môi trường và phí bảo vệ môi trường...”
Nếu chậm trễ thực hiện theo tiến độ hợp đồng trên, bên B là Công ty T.S sẽ phải chịu phạt 2% giá trị của phần công việc chưa thực hiện theo hợp đồng cho mỗi ngày vi phạm. Ngược lại Công ty cổ phần T.N phải đền bù thiệt hại cho bên hút cát nếu “không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến khai thác cát…”.
Khi phóng viên thông tin có hợp đồng “khủng” về việc các đơn vị tổ chức hút hàng triệu m3 cát từ khu vực biển Cửa Đại và chở đi nơi khác tiêu thụ, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Thông tin này, chúng tôi cũng mới được nghe.
Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó lực lượng công an là chủ công kiên quyết làm rõ. Quan điểm của tỉnh Quảng Nam là xử lý nghiêm, không bao che cho bất cứ đối tượng cũng như doanh nghiệp nào.
Hiện tượng xói lở bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An bắt đầu xảy ra từ năm 2004, xuất phát từ khu vực cửa sông Thu Bồn dịch chuyển dần lên phía bắc biển Cửa Đại. Một số nơi nước biển đã khoét sâu vào đất liền tới 200m, nhiều công trình du lịch, cơ sở hạ tầng bị cuốn trôi xuống biển.
Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam cùng các ngành chức năng đã triển khai một số biện pháp khẩn cấp nhằm “cứu” bờ biển Cửa Đại nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: Trước tình trạng bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng, UBND tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An có dự án chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại với nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp bơm cát từ ngoài khơi về bồi đắp cho bờ biển.
Cũng trong thời gian này, Cục Đường thủy Nội địa (Bộ Giao thông vận tải) có Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại đoạn Hội An - Cù Lao Chàm, do Ban quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa) làm chủ đầu tư.
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục Đường thủy nội địa để bơm khoảng hơn 150.000m3 cát từ nguồn cát thuộc dự án nạo vét đảm bảo lưu thông trên tuyến và hỗ trợ cát cho bờ biển Cửa Đại.
Trong đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng Hội An bơm hút khoảng 70.000m3 và Cục Đường thủy nội địa bơm hút khối lượng còn lại chở về bồi lắng cho bãi biển Cửa Đại. Dự án được thực hiện từ tháng 2/2017.
Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa tỉnh Quảng Nam cho biết: Với chức năng là phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông trên khu vực được phân công đoạn từ cảng Cửa Đại ra Cù Lao Chàm, đơn vị đã tích cực đầu tư trang thiết bị, bố trí nhân lực để tuần tra trên tuyến.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây chúng tôi liên tục phát hiện một số tàu hút cát sai vị trí và chở đi nơi khác. Cụ thể vào ngày 12/3, phát hiện tàu HP4055 và tàu DNa 0578 (thuộc Công ty Thành Đô) hút cát cách luồng quy định 3km trên khu vực biển Cửa Đại; ngày 13/3, phát hiện tàu HP4288 hút cát sai vị trí và có ý định bỏ chạy nhưng chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng yêu cầu quay tàu, đưa cát đổ vào nơi quy định.
Khi phát hiện sự việc, đơn vị đã báo cho lãnh đạo thành phố Hội An và Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm để có biện pháp xử lý.
Theo thông tin từ người dân địa phương, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 3/2017 đến nay, nhiều tàu lén lút hút cát trộm vào ban đêm tại khu vực biển Cửa Đại và chở đi nơi khác tiêu thụ./.
- Từ khóa :
- Cửa đại
- quảng nam
- bảo vệ môi trường
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Quảng Nam xây dựng Nhà máy tái sử dụng nước hiện đại hàng đầu Việt Nam
15:24' - 23/03/2017
Ngày 23/3, UBND tỉnh Quảng Nam khởi công xây dựng Nhà máy tái sử dụng nước với công nghệ hàng đầu Việt Nam tại Khu công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử nghiêm vụ phá rừng ở Bắc Trà My, Quảng Nam
16:56' - 16/03/2017
Sau khi phát hiện vụ phá rừng xảy ra tại huyện Bắc Trà My, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tàu hút cát trái phép trên sông Đuống, Bắc Ninh
13:43' - 13/03/2017
Tại Bắc Ninh, Nhiều tàu hút cát trái phép trên tuyến sông Đuống.
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nam bắt quả tang tàu sử dụng thiết bị giảm thanh để hút cát trái phép
18:31' - 08/03/2017
Thủ đoạn của các đối tượng trên là hút cát trái phép trong đêm; tinh vi hơn, các đối tượng đã thiết kế bộ phận giảm thanh để giảm thiểu tiếng ồn trong lúc vận hành hút cát.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang điều động, luân chuyển nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt
17:14'
Ngày 29/3, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
17:13'
Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp phát triển 3 lĩnh vực trụ cột kinh tế
17:13'
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tranh thủ điều kiện thuận lợi để thi công dự án, công trình
17:02'
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công các dự án được giao là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến liên quan Nghị định về xăng dầu
15:58'
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu song Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Tạo đà cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024
15:44'
Với kết quả tăng trưởng kinh tế của quý I năm nay, để tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6% trở lên đòi hỏi tốc độ tăng GDP của 3 quý còn lại trong năm phải đạt trên 6,2%, đây là mức tăng không dễ đạt được.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.