Cần điều chỉnh thị trường bất động sản để tránh đầu cơ, tạo “bong bóng”

17:02' - 29/06/2018
BNEWS Hiện nay thị trường bất động sản Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng nhưng đang phải đối mặt với nhiều yếu tố tiêu cực.
Tại hội thảo: “Sốt bất động sản cơ hội và rủi ro” do Tạp chí CafeLand tổ chức ngày 29/6 ở Tp. Hồ Chí Minh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng,

Cụ thể, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang kéo theo nhiều hệ luỵ. Thời gian qua chứng kiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản Việt Nam với nhiều dự án lớn; trong đó đứng đầu là Nhật Bản và Hàn Quốc đầu tư vào khu vực phía Bắc, điều này tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt. Trong nước, thị trường chứng khoán là kênh liên thông với bất động sản. Nếu chứng khoán đỏ sàn kéo dài sẽ là dấu hiệu cảnh báo rủi ro đối với thị trường bất động sản.

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số: 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh, được kỳ vọng là cơ hội để kinh tế Tp. Hồ Chí Minh nói chung, thị trường bất động sản nói riêng vượt lên, bứt phá. Tuy nhiên cũng tại Tp. Hồ Chí Minh, vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ ảnh hưởng đến động thái tăng trưởng thị trường bất động sản của thành phố.

“Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, đây không phải là công việc dễ dàng. Hiện nay Chính phủ cũng đang kiểm soát cho vay tín dụng bất động sản và đã phát huy tác dụng, ngăn chặn nguy cơ rủi ro đầu cơ quá mức, tác động tiêu cực đến thị trường. Trong bối cảnh đó, cần phải có các chính sách điều chỉnh lại thị trường bất động sản theo hướng “bình tĩnh” hơn, hạn chế đầu cơ và tạo bong bóng”, Tiến sĩ Trần Đình Thiên chia sẻ quan điểm.

Trong khi đó, theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, các nhà đầu tư thứ cấp hiện chiếm khoảng 40%, tính đầu cơ quá mạnh. Cùng với đó, việc phân lô bán nền tại nhiều dự án lớn khó để hình thành các đô thị xanh, sạch đẹp với các dịch vụ công cộng, công ích tốt trong khi lại gây nên áp lực lên hạ tầng. Sản phẩm condotel bùng nổ nhanh nhưng hiện chưa có pháp lý quản lý.

Dưới góc độ tư vấn thị trường, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, hiện nay giá đất tăng nhanh khiến chủ đầu tư mới khó gia nhập thị trường. Khi số lượng căn hộ bàn giao gia tăng, người mua cho thuê nên thận trọng. Ngoài ra, các vấn đề ở các đô thị lớn như kẹt xe, ngập nước, dự án hạ tầng bị trì hoãn cũng ảnh hưởng, cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục