Các nước châu Á - TBD có thể hưởng lợi từ tăng trưởng của Trung Quốc

07:25' - 06/12/2017
BNEWS Sự tăng trưởng và ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương có thể là một diễn biến tích cực, với Mỹ và các nước trong khu vực có thể hưởng lợi từ việc tăng trưởng đó.
Các nước châu Á - TBD có thể hưởng lợi từ tăng trưởng của Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn THX mới đây, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel cho rằng sự tăng trưởng và ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương có thể là một diễn biến tích cực, với Mỹ và các nước trong khu vực có thể hưởng lợi từ việc tăng trưởng đó.

Theo ông Russel, có những kỳ vọng lớn về vai trò của Trung Quốc trong cộng đồng toàn cầu, nhất là sau khi nhiều cam kết tham vọng được giới chức nước này đưa ra tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 hồi tháng 10 vừa qua.

Ông cho rằng trong khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như xem nhẹ tầm quan trọng của quản trị đa phương, khu vực và toàn cầu hơn các chính quyền trước đây, sự thịnh vượng, sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế được củng cố và quan trọng hơn là nước này sẵn sàng vươn ra bên ngoài và mở rộng hợp tác với các nước khác.

Kỳ vọng của người dân Trung Quốc và các nước đối tác rằng Bắc Kinh sẽ gánh một trách nhiệm toàn cầu lớn hơn đang gia tăng.

Ông Russel nhấn mạnh đến triển vọng tăng trưởng và tầm ảnh hưởng lớn hơn của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương mà nhờ đó các nước trong khu vực có thể hưởng lợi.

Về quan hệ Mỹ - Trung, ông Russel cho rằng hai nước có nhiều vấn đề quan trọng cần giải quyết theo cách rõ ràng, công bằng và trên tinh thần xây dựng và cần hợp tác vì lợi ích của cộng đồng toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục