Các nghị sĩ Mỹ đề xuất nối lại liên lạc quân sự với Triều Tiên

14:32' - 19/01/2018
BNEWS Một nhóm nghị sĩ Mỹ ngày 18/1 đã đề nghị Tổng thống Donald Trump nối lại đường dây liên lạc giữa quân đội nước này và Triều Tiên nhằm tránh nguy cơ xảy ra đụng độ giữa hai bên.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), đây là đề xuất được 33 nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đưa ra trong một bức thư gửi tổng thống.

Các nghị sĩ cho rằng Mỹ nên làm mọi việc có thể trong khả năng để tránh những hiểu lầm đáng tiếc có thể đẩy mâu thuẫn tại Bán đảo Triều Tiên lên cao, trong đó bao gồm cả một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Nhóm nghị sĩ này đề xuất nối lại đường dây liên lạc quân sự giữa hai nước thông qua Ủy ban Đình chiến quân sự, vốn được triển khai sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trong trường hợp Triều Tiên không đồng ý tham gia thì Mỹ nên theo đuổi một hình thức liên lạc quân sự khác do một bên thứ ba làm trung gian.

Bức thư cũng thể hiện sự ủng hộ đối với những diễn biến mới trên Bán đảo Triều Tiên, như Triều Tiên đồng ý tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tổ chức trong tháng tới tại Hàn Quốc, hay việc hai miền nối lại đường dây nóng quân sự và nhất trí tổ chức đàm phán quân sự.

Đây được cho là những dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đồng thời mở ra hy vọng về một giải pháp hòa bình cho căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên.

Các nghị sĩ khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được thông qua các nỗ lực không ngừng và dài hơi nhằm tạo ra những tiến triển vững chắc, trong khi xây dựng lòng tin giữa các bên.

Trong diễn biến liên quan, truyền thông Mỹ đưa tin Ủy ban Ngân hàng, nhà ở và các vấn đề đô thị thuộc Thượng viện Mỹ đã loại bỏ các điều khoản "phản đối tái khởi động khu công nghiệp chung Kaesong" giữa hai miền Triều Tiên khỏi Sắc lệnh hành chính (S.1591) trừng phạt Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên Khu phi quân sự (DMZ) bên phía Triều Tiên mở cửa năm 2004 như là một biểu tượng của các nỗ lực hòa giải giữa hai bên.

Đây từng là nơi hoạt động của 124 công ty Hàn Quốc với hơn 54.000 công nhân Triều Tiên sản xuất nhiều loại hàng hóa sử dụng nhiều nhân công như quần áo và dụng cụ gia đình.

Đầu năm 2016, Hàn Quốc đã đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp này như một biện pháp đối phó với hành động thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cho rằng đây là việc làm cần thiết để cắt một phần nguồn tài chính cho chương trình phát triển quân sự của Bình Nhưỡng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục