Các ngân hàng Mỹ lên kế hoạch duy trì việc làm ở London

10:42' - 13/11/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, các ngân hàng lớn của Mỹ đang phác thảo kế hoạch chuẩn bị cho việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Kế hoạch có tên “xóa bỏ khoảng cách” nhằm tránh việc các ngân hàng phải chuyển hàng trăm việc làm khỏi Trung tâm tài chính London sau khi nước Anh "nói lời chia tay" với EU.

Morgan Stanley nằm trong số những ngân hàng lớn của Mỹ dự định sử dụng chi nhánh ngân hàng con tại London để tránh việc xây dựng trụ sở mới ở “lục địa già”. Ảnh minh họa: AFP

Tờ Financial Times (Thời báo Tài chính, Anh) dẫn các nguồn tin thân cận cho hay Morgan Stanley, Citigroup và Bank of America nằm trong số những ngân hàng lớn của Mỹ dự định sử dụng chi nhánh ngân hàng con tại London để tránh việc xây dựng trụ sở mới ở “lục địa già”.

Đây được xem ra là lựa chọn đơn giản nhất, chi phí thấp hơn, đồng thời tránh làm gián đoạn cũng như tránh phải chuyển việc làm. Các ngân hàng Mỹ dự định sử dụng các chi nhánh ở London để thực hiện nghiệp vụ trên toàn EU.

Động thái này cũng phản ánh thực tế rằng việc tuyển nhân viên làm các công việc văn phòng, kế toán trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư tại EU gặp khó khăn.

Tuy nhiên, kế hoạch trên có nguy cơ vấp phải sự phản đối của các cơ quan chức năng châu Âu, do họ muốn giữ các nhân viên đang thực hiện giao dịch với các khách hàng EU tại Anh, cũng như muốn giữ số vốn liên quan đến những hoạt động này.

Đồng thời, để kế hoạch có thể được triển khai, nhà chức trách Anh cũng cần cho phép các ngân hàng đầu tư có trụ sở tại các nước EU tiếp tục hoạt động ở Anh thông qua các chi nhánh.

Hiện tại, các ngân hàng này cũng chưa đưa ra bình luận về kế hoạch nói trên. Nếu thành công, kế hoạch trên có thể mang lại động lực lớn cho Trung tâm tài chính London, sau khi có những cảnh báo rằng trung tâm này có thể “chảy máu” lượng lớn nhân tài.

Báo cáo của công ty tư vấn Oliver Wyman ước tính Brexit có thể khiến lĩnh vực tài chính Anh mất đi 75.000 việc làm, trong khi Ngân hàng trung ương Anh dự báo 10.000 việc làm có thể "bốc hơi" ngay lập tức trong trường hợp Brexit “cứng”, tức là nước Anh sẽ rời Khu vực thị trường chung châu Âu và Liên minh thuế quan khi chia tay EU./.

>>> Trung tâm tài chính London sẽ mất 10.000 việc làm trong ngày đầu Brexit

>>> London nêu quan điểm cứng rắn đối với công dân EU tại Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục