Các kim loại hiếm để sản xuất nam châm vĩnh cửu tăng giá

11:33' - 22/08/2017
BNEWS Các kim loại hiếm chủ yếu được khai thác ở Trung Quốc để sản xuất nam châm vĩnh cửu đang tăng giá đột biến từ đầu năm đến nay.

Sau khi rớt giá thảm hại trong năm 2012 và trải qua nhiều năm giá ở mức thấp kể từ sau đó, các kim loại hiếm đang “hồi sinh” mạnh mẽ. Sự phát triển nhanh chóng của các loại xe chạy điện, ngành năng lượng tái sinh, điện thoại di động và các sản phẩm điện tử tiêu dùng là những động lực chính đằng sau chiều hướng lên giá của 17 kim loại hiếm.

Các kim loại hiếm - hiện chủ yếu được khai thác ở Trung Quốc - giờ đây được sử dụng nhiều hơn để sản xuất nam châm vĩnh cửu dùng trong sản xuất các loại xe điện và tuốc-bin gió.
Giá hai kim loại hiếm là neodymi và praseodymi đã tăng trên 50% từ đầu năm tới nay. Giới đầu tư cổ phiếu đang trở lại mua cổ phiếu của các công ty khai khoáng chuyên khai thác các khoáng sản này. Theo công ty tư vấn Adamas Intelligence, tại Trung Quốc, giá hai kim loại này hiện giao dịch ở mức 73,50 USD/kg, so với mức trung bình 38,94 USD/kg trong năm 2016.
Nhu cầu gia tăng cùng với nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc hạn chế nguồn cung kim loại hiếm bất hợp pháp nhằm tránh sự dư thừa như giai đoạn 5 năm vừa qua là những yếu tố đứng đằng sau sự lên giá mạnh của các kim loại quý này.
Các chuyên gia phân tích thuộc tổ chức nghiên cứu Argonaut Research ước tính việc sử dụng nam châm trong sản xuất các loại xe chạy điện và tuốc-bin gió sẽ thúc đẩy nhu cầu neodymi và praseodymi tăng xấp xỉ 250% trong 10 năm tới. Các hãng chế tạo ô tô của cả Trung Quốc và thế giới đều đang tìm cách ký hợp đồng cung cấp dài hạn các kim loại hiếm với các công ty khai khoáng của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục