Cá chết hàng loạt trên sông Mã là do mưa lũ cuốn nhiều phù sa

20:23' - 16/08/2016
BNEWS Trước đó, từ ngày 14/8, cá lồng của các hộ dân ở các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy và Vĩnh Lộc dọc sông Mã đã có hiện tượng chết rải rác.

Ngày 16/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định do nước lũ đổ về có chứa nhiều bùn, đất, phù sa, làm thay đổi lớn và đột ngột các chỉ tiêu môi trường nuôi đã dẫn đến hiện tượng cá lồng nuôi trên sông Mã chết hàng loạt.

Trước đó, từ ngày 14/8, cá lồng của các hộ dân ở các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy và Vĩnh Lộc dọc sông Mã đã có hiện tượng chết rải rác. Nhận được tin báo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Thú y xuống kiểm tra, lấy mẫu cá, mẫu môi trường để kiểm tra. Đến ngày 16/8 đã xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Ông Nguyễn Viết Thái, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết đang phối hợp với chính quyền địa phương khuyến cáo người dân thu hoạch cá nuôi, hoặc di chuyển lồng bè, chuyển vào ao cá, bể nuôi tạm để hạn chế cá chết.

Đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng cho cá; làm vệ sinh môi trường, chuẩn bị các điều kiện để tái sản xuất sau mưa lũ. Chính quyền địa phương và người dân khẩn trương thu gom cá sông và cá lồng bị chết để tiêu hủy, xử lý môi trường, thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho các gia đình có cá bị chết.

Như TTXVN đã đưa tin, do ảnh hưởng của mưa lũ, từ ngày 12-16/8, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có lượng mưa lớn, đặc biệt tại huyện Mường Lát là thượng nguồn sông Mã lượng mưa lên đến trên 200 ly khiến một lượng lớn đất, phù sa đổ xuống sông. Gần 130 tấn cá đã bị chết; trong đó chủ yếu là các giống cá trắm cỏ, ké, lăng, dốc. Huyện Bá Thước bị thiệt hại nặng nề nhất với 646 lồng cá của 9 xã bị chết hàng loạt, tương đương gần 65 tấn cá và 7.410 m2 mặt ao bị ảnh hưởng do ngập lụt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục