Bước ngoặt của ngành chăn nuôi

08:43' - 03/10/2017
BNEWS Lô thịt gà đầu tiên của Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là bước ngoặt quan trọng của ngành chăn nuôi nói riêng và nông nghiệp Việt Nam nói chung.
Công nhân Công ty Koyu & Unitek đang làm sạch những phần mà máy giết mổ bỏ sót. Ảnh: Công Phong - TTXVN
Mới đây, lô thịt gà đầu tiên của Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản do Công ty TNHH Koyu & Unitek thực hiện. Đây là bước ngoặt quan trọng của ngành chăn nuôi nói riêng và nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, lô sản phẩm thịt gà đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản là tín hiệu rất tốt. Tới đây, Việt Nam sẽ chú trọng đến mặt hàng thịt lợn và trứng để tiến tới xuất khẩu.

"Nếu có một quy trình kiểm soát chuỗi khâu giống, khâu thức ăn, tổ chức quản trị chăn nuôi, giết mổ và tổ chức thị trường tốt thì sẽ khẳng định nông dân, doanh nghiệp Việt Nam đủ sức hội nhập với thị trường quốc tế kể cả những thị trường cao cấp nhất” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Văn Quyền - Trưởng ban đề án xuất khẩu - Công ty TNHH Koyu & Unitek, để có thể xuất khẩu được sản phẩm gia cầm sang Nhật Bản, công ty phải mất 2 năm xúc tiến, hoàn thiện mọi thủ tục. Khó khăn nhất là xây dựng chương trình quản lý giám sát riêng của công ty theo tiêu chuẩn của Tổ chức OIE của thế giới và Tổ chức Thú y Nhật Bản.

Đặc biệt, Nhật Bản rất quan tâm đến dư lượng kháng sinh có trong sản phẩm; vi sinh vật trong danh mục cấm không có trong thịt gia cầm; sản phẩm có nguồn gốc từ con gia cầm không mắc các bệnh cúm gia cầm...

Bên cạnh đó, việc xây dựng vùng đệm an toàn dịch cũng rất khó khăn, tuy nhiên việc này công ty đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ.

Công ty đã đầu tư xây dựng chuỗi sản xuất theo quy trình an toàn sinh học để phục vụ xuất khẩu, áp dụng công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới. Hiện công ty có 2 trại giống và 3 trại thương phẩm (chỉ để phục vụ xuất khẩu). Ngoài ra, còn có từ 6 - 7 trại sản xuất phục vụ thị trường trong nước.

Ông Quyền cho biết thêm, ngoài thị trường Nhật Bản, công ty đã tìm hiểu các thị trường khác như châu Âu, Australia, Canada. Mỗi thị trường này đều có một chiến lược, đáp ứng theo tiêu chuẩn riêng của mỗi nước.

"Đã vào được thị trường Nhật Bản thì các thị trường khác không ngại, bởi Nhật Bản là thị trường khó tính nhất hiện nay" - ông Quyền nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Công ty TNHH Koyu & Unitek, tiềm năng tiêu thụ về sản phẩm thịt gà ở các thị trường là rất lớn, nên công ty đã có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy chế biến nhằm tăng sản lượng xuất khẩu.

Nằm trong chuỗi liên kết của Công ty TNHH Koyu & Unitek, Tập đoàn Hùng Nhơn là một trong những đơn vị chăn nuôi đóng tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đi tiên phong trong mô hình chăn nuôi sạch. Sản phẩm của tập đoàn sản xuất đều gắn với quy trình quản lý nghiêm ngặt từ con giống, thức ăn, tổ chức giết mổ, đến bán sản phẩm được dán nhãn sản phẩm sạch thông qua mã vạch được nhận diện bằng điện thoại thông minh.

Hiện Tập đoàn Hùng Nhơn đang hợp tác với Tập đoàn De Heus (Hà Lan) - chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi, Công ty cổ phần Bel Gà - chuyên cung cấp gà giống tại thị trường Việt Nam và Công ty TNHH San Hà - chuyên cung cấp gà thịt thương phẩm cho các siêu thị trong nước thành một chuỗi liên kết hợp tác hiệu quả và bền vững.

Riêng Tập đoàn Hùng Nhơn hiện có 28 trại nuôi gà lạnh, ứng dụng công nghệ nuôi tiên tiến nhất áp dụng theo công nghệ mới của Tập đoàn Big Dutchman (Cộng hòa liên bang Đức).

Các công đoạn đều được tự động hóa với tổng đàn 600.000 con/lứa, hàng năm cung cấp cho thị trường 3 triệu con. Trại gà đẻ được xây dựng trên khu đất 7 ha; trong đó có 8 trại nuôi gà đẻ áp dụng công nghệ nuôi lạnh tiên tiến nhất, từ khâu lấy trứng, sát trùng và đóng hộp đều thực hiện bằng dây chuyền tự động. Sản lượng đạt 320.000 quả trứng/ngày, tương đương 130 triệu quả trứng/năm.

Tổng giám đốc Tập đoànHùng Nhơn, ông Vũ Mạnh Hùng cho biết, hiện nay, muốn tiến tới nền chăn nuôi mang lại hiệu quả cao, có lợi thế cạnh tranh thì chăn nuôi phải theo mô hình trang trại lớn gắn với chuỗi liên kết, ứng dụng khoa học - kỹ thuật cao, công nghệ hiện đại.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, không chỉ riêng Công ty TNHH Koyu & Unitek, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi hiện cũng đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường có mức giá bán cao hơn so với giá trong nước.

Về xuất khẩu trứng gia cầm, hiện tại cả nước có 5 cơ sở đã và đang xuất khẩu trứng vịt muối, trứng vịt bắc thảo, trứng chim cút đóng hộp sang các thị trường: Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản...

Với thịt gà, thịt lợn chế biến sang Nhật Bản, Hàn Quốc có Công ty CP Việt Nam, Tập đoàn DABACO, Công ty CJ Cầu Tre; Công ty Bel gà xuất khẩu trứng gà giống, gà giống sang Myanmar, Lào, Campuchia…

Mặc dù có nhiền tín hiệu tích cực, tuy nhiên, để tăng trưởng xuất khẩu trong ngành chăn nuôi vẫn còn nhiều khó khăn đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng hơn nữa của các doanh nghiệp cũng như ngành nông nghiệp.

Theo Cục Thú y, hiện nay, hầu hết các cơ sở giết mổ đều không có hệ thống cấp đông, bảo quản lạnh. Ngành chăn nuôi trong nước vẫn chưa hình thành được nhiều chuỗi sản xuất khép kín đối với thịt gà, trứng gà bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Bên cạnh đó, nhiều trang trại tư nhân chưa thật sự quan tâm đến việc xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh…. Trong khi đó, tất cả các nước có nhu cầu nhập khẩu đều yêu cầu phải có chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, về lâu dài, ngành chăn nuôi cần tập trung đầu tư vùng chăn nuôi lợn, gia cầm an toàn, nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn dịch bệnh để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đi các nước.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng đề án “Phát triển chuỗi sản xuất động vật, sản phẩm động vật để xuất khẩu”. Mục tiêu cụ thể là năm 2017 hoàn thành xây dựng chuỗi thịt gà chế biến chín xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản và từ năm 2018 tiếp tục mở rộng sang thị trường châu Á, châu Âu.

Đối với thịt lợn, dự kiến hết năm 2020 xây dựng được một số chuỗi sản xuất thịt lợn chế biến chín xuất sang Đông Nam Á, châu Á, châu Âu…

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp nên hướng đến sản xuất các sản phẩm đã qua chế biến. Muốn vậy các doanh nghiệp phải có đầu tư đồng bộ, có kho lạnh trữ hàng, có dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn quốc tế.

Đối với xuất khẩu động vật sống, phải đáp ứng yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu về điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh, với rất nhiều rào cản kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng của nước họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục