Brazil yêu cầu Total đình chỉ thăm dò dầu khí tại lưu vực sông Amazon

13:52' - 11/05/2017
BNEWS Việc triển khai hoạt động thăm dò mà không nghiên cứu tác động môi trường hợp lý sẽ có thể gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với quần thể sinh vật tại khu vực Amazon.
Total được yêu cầu dừng hoạt động thăm dò dầu khí tại lưu vực sông Amazon. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Ngày 10/5, cơ quan Tổng Công tố Brazil yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Total của Pháp đình chỉ dự án thăm dò dầu khí tại lưu vực sông Amazon cho tới khi các chuyên gia đánh giá tác động của hoạt động này đến rạn san hô tại khu vực đó.

Cơ quan tư pháp Brazil đã gửi văn bản đình chỉ dự án trên đến Viện Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên (Ibama) yêu cầu đưa ra quyết định về vấn đề liên quan sau 10 ngày.

Theo cơ quan này, việc triển khai hoạt động thăm dò tại khu vực gần rạn san hô mà không nghiên cứu tác động môi trường hợp lý sẽ có thể gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với quần thể sinh vật độc đáo và hiếm có tại khu vực Amazon.

Mục đích chính của yêu cầu đình chỉ dự án trên nhằm ngăn chặn những tai nạn và thiệt hại đối với môi trường, tránh nguy cơ xung đột quốc tế. Cơ quan này cảnh báo trong trường hợp xảy ra tràn dầu tại khu vực thì không chỉ Brazil bị thiệt hại mà còn ảnh hưởng tới nhiều quốc gia láng giềng, đặc biệt tại vùng Caribe.

Về phần mình, đại diện Edina Ifticène của Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) tại Pháp nhận định quyết định hợp lý duy nhất để bảo vệ rạn san hô là từ bỏ tất cả các hoạt động thăm dò dầu khí tại lưu vực cửa sông Amazon.

Đây là dự án do Tập đoàn Total phối hợp với các Tập đoàn Dầu khí BP của nước Anh và Petrobas của Brazil thực hiện. Theo bà Ifticène, rạn san hô lớn được phát hiện vào năm 2016 tại lưu vực sông Amazon đổ ra Đại Tây Dương cần được nghiên cứu kỹ hơn.

Thông cáo của Greepeace khẳng định nếu Ibama chấp nhận yêu cầu đình chỉ dự án trên, các tập đoàn Total và BP sẽ phải đưa ra nghiên cứu mới về tác động của dự án đến môi trường và trong trường hợp từ chối, cơ quan Tổng Công tố Brazil sẽ tiếp tục kháng cáo.

Trong khi đó, Tập đoàn Total phủ nhận các cáo buộc và khẳng định hoạt động thăm dò dầu khí gần rạn san hô nhất cách đó khoảng 28 km và các nghiên cứu công khai đều xác nhận không có tác động đến quần thể sinh thái này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục