BoJ kêu gọi các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư tiền điện tử

19:46' - 31/01/2018
BNEWS Thống đốc BoJ nhận định hoạt động thanh toán và giao dịch của đồng tiền điện tử ngày càng tăng do đó, các nhà đầu tư cần phải được cung cấp thông tin về nguy cơ tiềm ẩn của các hoạt động giao dịch.
Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ở Tokyo. Ảnh: EPA/TTXVN

Các nhà điều hành hoạt động giao dịch tiền điện tử cần đẩy mạnh các biện pháp nhằm lý giải cho giới đầu tư về những nguy cơ tiềm ẩn cũng như tăng cường các biện pháp an ninh mạng trong bối cảnh đồng tiền này đang từng bước được một số quốc gia và tổ chức tài chính công nhận.

Đây là kiến nghị của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda trong phiên họp Hạ viện Nhật Bản ngày 31/1.

Phát biểu tại cuộc họp trên, ông Kuroda nhận định hoạt động thanh toán và giao dịch của đồng tiền điện tử ngày càng tăng do đó, các nhà đầu tư cần phải được cung cấp thông tin về nguy cơ tiềm ẩn của các hoạt động giao dịch.

Người đứng đầu BoJ đã đưa ra ý kiến trên sau khi Coincheck Inc. có trụ sở ở Tokyo thông báo công ty đã bị mất một số tiền điện tử NEM có giá trị quy đổi lên tới 532 triệu USD trong một vụ tấn công mạng. Vụ tấn công này xảy ra ngày 26/1 và toàn bộ giao dịch bằng đồng tiền điện tử NEM đã tạm dừng khi các tài khoản lưu giữ tiền điện tử NEM đều bị đánh cắp.

Theo Coincheck, vụ việc đã ảnh hưởng đến 260.000 khách hàng của công ty và khách hàng sẽ được bồi thường khoản tiền mặt 46 tỷ Yên (432 triệu USD) tương đương giá trị quy đổi đồng NEM tại thời điểm bị đánh cắp.

Theo đánh giá ngày 29/1 của cơ quan giám sát tài chính Nhật Bản, đây là hậu quả của việc Coincheck đã không có các biện pháp an ninh đầy đủ để ngăn chặn vụ tấn công và dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty này không đạt yêu cầu. Kể từ tháng 4/2017, Nhật Bản đã công nhận Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp.

* Trong khi đó, Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 31/1 đã chính thức đưa ra thông báo khẳng định chính phủ nước này không có kế hoạch đóng cửa giao dịch bằng tiền điện tử. Thông báo nhấn mạnh nhiệm vụ của Chính phủ Hàn Quốc là điều phối giao dịch nhằm ngăn chặn các giao dịch phi pháp.

Bộ Tài chính Hàn Quốc phát đi thông báo nói trên sau khi xuất hiện nhiều quan ngại về việc Hàn Quốc - một trong những thị trường giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới - sẽ "nối gót" Trung Quốc siết chặt giao dịch bằng tiền điện tử. Với trào lưu phổ biến hiện nay, Bitcoin và một số đồng tiền điện tử khác đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn của nhiều người Hàn Quốc.

Chính vì lí do đó, giới chức đang tìm kiếm phương thức giảm thiểu nguy cơ trong giao dịch đồng Bitcoin ở nước này. Mới đây, cơ quan hải quan Hàn Quốc phát hiện một vụ giao dịch ngoại hối phi pháp bằng tiền điện tử có giá trị lên tới 600 triệu USD./.

>>>Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục