BoC tăng lãi suất cơ bản lần thứ 2 trong quý III

09:49' - 07/09/2017
BNEWS Trong một nỗ lực nhằm diều chỉnh theo đà tăng bất ngờ của nền kinh tế, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) ngày 6/9 đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lần thứ 2 trong quý III.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, BoC đã tăng lãi suất cho vay qua đêm lên mức 1%, đánh dấu lần tăng thứ 2 trong chưa đầy 2 tháng sau đợt tăng đầu tiên hồi tháng 7.

Quyết định trên được đưa ra sớm hơn 1 tháng so với dự đoán và chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Canada công bố số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 4,5% trong quý II, nối tiếp đà tăng trưởng cũng rất ấn tượng trong quý I. 

Tuyên bố của BoC nhấn mạnh các số liệu kinh tế gần đây cao hơn dự kiến đã củng cố nhận định của ngân hàng này về việc kinh tế Canada ngày càng tăng trưởng sâu rộng và bền vững. Theo BoC, tăng lương và việc làm ổn định đã thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng trong khi các lĩnh vực đầu tư và kinh doanh chủ chốt cũng có nhiều dấu hiệu cải thiện.

Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế và việc BoC tăng mạnh lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã đẩy đồng loonie (tên gọi địa phương của đôla Canada, CAD) tăng giá. Hiện 1 CAD đổi được 83 cent Mỹ, mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây và tăng tới 14% so với mức đáy chỉ 73 cent Mỹ hồi tháng 4.

Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra ngày 6/9, BoC cũng đề cập đến những lo ngại về rủi ro địa chính trị và những yếu tố không chắc chắn liên quan đến chính sách thương mại và tài chính quốc tế. BoC dự báo kinh tế Canada có thể sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải trong nửa cuối năm và trong tương lai lãi suất cơ bản sẽ không được ấn định trước mà để thả nổi theo biến động dữ liệu kinh tế và thay đổi trên thị trường tài chính.

BoC cũng cho biết sẽ đặc biệt chú ý đến các điều kiện thị trường lao động, khả năng tăng trưởng kinh tế và những rủi ro tiềm ẩn đối với các hộ gia đình Canada do nợ vay tăng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục