Bộ Xây dựng kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ tại Mường La

20:42' - 17/08/2017
BNEWS Hiện nay huyện Mường La đang khẩn trương huy động nhân lực, máy móc khắc phục tuyến đường tỉnh lộ 109 và nâng tải cầu Nặm Păm.
 Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Mường La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Chiều 17/8, đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã kiểm tra tình hình thiệt hại do lũ quét gây ra trên địa bàn huyện Mường La và có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La và huyện Mường La về triển khai các phương án khắc phục sau thiên tai.

Theo Bí thư huyện ủy Mường La Nguyễn Thành Công, tính đến 17h ngày 16/8, mưa lũ đã làm 12 người chết, 3 người mất tích, 15 người bị thương. Lũ quét đã làm gần 580 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 179 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn; trong đó, 419 ngôi nhà phải di chuyển. Ngoài ra, hơn 590 ha cây cối hoa màu bị ảnh hưởng, ước tổng thiệt hại trên 709 tỷ đồng.

Hiện nay huyện Mường La đang khẩn trương huy động nhân lực, máy móc khắc phục tuyến đường tỉnh lộ 109 và nâng tải cầu Nặm Păm. Dự kiến, ngày 19/8 sẽ nâng tải lưu thông lên được 30 tấn. Huyện Mường La cũng đang tích cực triển khai 6 điểm tái định cư cho người dân vùng lũ; đồng thời, tiếp tục mở rộng vùng tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích và huy động nhân lực cho công tác cứu trợ, sớm ổn định đời sống người dân.

Huyện Mường La đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tổng quan quy hoạch thị trấn Ít Ong, với 2.789 hộ, diện tích 3.500 ha gắn với Dự án kè trọng lực suối Nặm Păm với chiều dài khoảng 3,5km. Cùng với đó, huyện Mường La cũng mong muốn các ngành chức năng, các nhà khoa học nghiên cứu về địa chất, cảnh báo thiên tai để tiếp tục quy hoạch tái định cư lâu dài cho một số hộ dân; trong đó, tập trung nghiên cứu nguyên nhân trận lũ quét và các giải pháp khắc phục.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trao số tiền 200 triệu đồng của Công đoàn ngành Xây dựng ủng hộ, cứu trợ huyện Mường La. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã bày tỏ sự chia sẻ với những mất mát của người dân Mường La trong trận lũ; đồng thời, đánh giá cao sự chủ động và phối hợp của chính quyền địa phương trong công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.

Đối với những đề xuất của địa phương, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định sẽ giao cho một số cục, viện phối hợp với tỉnh Sơn La trong quy hoạch tổng quan thị trấn Ít Ong; tiếp tục nghiên cứu về địa chất, địa hình các điểm tái định cư huyện Mường La đang triển khai, căn cứ các quy chuẩn đã được ban hành để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân.

Về lâu dài, Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh Sơn La chú trọng về tính khả thi quy hoạch khu dân cư, xác định vùng ảnh hưởng thực tế trên địa bàn, đồng thời xem xét đến yếu tố phong tục tập quán định cư của đồng bào để tìm ra các giải pháp ổn định cuộc sống lâu dài.

Nhân dịp này, Công đoàn ngành xây dựng đã ủng hộ cứu trợ huyện Mường La 200 triệu đồng./.

>>> Vietnam Airlines hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ lũ lụt đến Sơn La và Yên Bái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục