Bộ trưởng Tài chính Mỹ "thúc giục" Quốc hội nâng trần nợ công

14:25' - 10/03/2017
BNEWS Nợ công của Mỹ có khả năng chạm mức trần xấp xỉ 20.000 tỷ USD vào ngày 15/3, buộc Bộ Tài chính nước này phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giữ mức nợ trong giới hạn này.
Nợ công của Mỹ có khả năng chạm trần xấp xỉ 20.000 tỷ USD. Ảnh: TTXVN

Trong một lá thư gửi tới Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đề ngày 8/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã kêu gọi Quốc hội nâng trần nợ công sớm nhất có thể.

Ông Mnuchin nói việc giữ tín nhiệm đầy đủ đối với các khoản nợ là cam kết quan trọng. Ông kêu gọi Quốc hội nâng trần nợ sớm nhất có thể để đạt được các ưu tiên chung.

Ông cho biết, từ ngày 15/3, Bộ Tài chính sẽ dừng phát hành trái phiếu chính quyền bang và địa phương cho đến khi trần nợ hoặc được nâng lên hoặc được xóa bỏ. Các biện pháp khẩn cấp khác có thể kể đến là chậm trả lương hưu.

Cuối năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã bỏ trần nợ nhưng chỉ đến ngày 15/3 tới, và sẽ phải hoặc nâng trần hoặc tiếp tục bỏ trần nợ để tránh nguy cơ mất khả năng thanh toán. Nợ công của Mỹ sẽ chạm mức trần xấp xỉ 20.000 tỷ USD vào ngày 15/3, buộc Bộ Tài chính nước này phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giữ mức nợ trong giới hạn này.

Quốc hội Mỹ thường nâng trần nợ như một điều tất yếu khi có sự ủng hộ của lưỡng đảng. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của ông Barack Obama, các nghị sỹ Cộng hòa đã lấy vấn đề trần nợ làm cái cớ để thúc đẩy các thay đổi khác về chính sách và hạn chế chi tiêu, khiến nước này rơi vào tình thế nguy hiểm.

Vào tháng 8/2011, các cơ quan xếp hạng tín nhiệm đã lần đầu tiên hạ xếp hạng của nước này từ mức AAA.

>>> Hai ủy ban tại Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thay thế Obamacare

>>> Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật chi tiêu quốc phòng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục