Bộ trưởng Kinh tế Pháp lo ngại về tác động của thỏa thuận thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ

11:13' - 21/05/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nêu rõ cuộc đàm phán mới nhất đã đạt những tiến triển rất ý nghĩa và hai bên đã nhất trí về một khuôn khổ giải quyết bất đồng thương mại.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire trong một phát biểu mới đây đã cảnh báo rằng nếu châu Âu không tỏ ra “mạnh tay” hơn, Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới một thỏa thuận có nguy cơ gây tổn hại tới lợi ích của “lục địa già”.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire. Ảnh: France 24

Bình luận trên của Bộ trưởng Le Maire được đưa ra sau khi Bắc Kinh và Washington ra tuyên bố chung cho biết Trung Quốc đã đồng ý mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nêu rõ cuộc đàm phán mới nhất đã đạt những tiến triển rất ý nghĩa và hai bên đã nhất trí về một khuôn khổ giải quyết bất đồng thương mại.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán cấp cao Trung Quốc tới Washington, cũng khẳng định rằng hai bên đã đạt được đồng thuận sẽ không tiến hành một cuộc chiến thương mại, cũng như sẽ ngừng tăng thuế lẫn nhau.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump hồi tháng Ba đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu, trong đó có thép và nhôm nhập từ EU.

Mức thuế trên lẽ ra đã được thực hiện từ ngày 1/5 vừa qua, song ông D.Trump đã quyết định gia hạn miễn trừ thuế tạm thời cho EU và năm đồng minh khác đến cuối tháng Năm nhằm đạt được những nhượng bộ thương mại từ phía EU.
Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo khối này đã nhất trí về bốn lĩnh vực mà EU sẵn sàng đàm phán với Mỹ, nhưng chỉ trong điều kiện Washington chấp nhận miễn thuế vĩnh viễn cho các nhà sản xuất thép và nhôm của EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục