Bộ trưởng Giao thông Vận tải lý giải vì sao trạm thu phí đổi thành trạm thu giá ?
BNEWS: Thưa Bộ trưởng, căn cứ vào quy định nào để chuyển tên gọi từ trạm thu phí sang gọi là trạm thu giá như hiện nay?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Lý do chuyển tên từ trạm thu phí sang trạm thu giá là do quy định của Nghị định 149/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Giá quy định thẩm quyền và trách nhiệm định giá của Bộ Giao thông vận tải. Phí thì liên quan đến Hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định. Còn giá là dịch vụ của một doanh nghiệp cung cấp. Đây là sản phẩm của doanh nghiệp thì sẽ được điều chỉnh cho hợp lý.
Khi chuyển qua giá thì mình mới thực hiện được việc giảm giá sao cho cân đối được phương án tài chính của từng dự án. Chứ nếu coi đó là phí thì phải thông qua các bộ, ngành… mất nhiều thủ tục và thời gian hơn. Đây là cơ chế của Chính phủ. Điều này không khác gì cả, khi mình chuyển sang thu giá sẽ linh động hơn rất nhiều.
BNEWS: Dư luận cho rằng khi Bộ Giao thông Vận tải dùng thuật ngữ “thu giá” thay cho thu phí là đánh tráo khái niệm, Bộ trưởng có bình luận gì về vấn đề này?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Bộ Giao thông Vận tải chuyển sang dùng thuật ngữ trạm thu giá thay thế cho thuật ngữ trạm thu phí tại các trạm BOT là do quy định của Nghị định. Ví dụ một sản phẩm nhà máy làm ra, họ có quyền ấn định giá. Dự án BOT cũng là sản phẩm của doanh nghiệp, thì khi đó sản phẩm này thuộc đối tượng của Nghị định quy định, Bộ Giao thông Vận không tự đặt ra.
BNEWS: Vậy giá ở đây cụ thể là giá qua trạm BOT có căn cứ theo quy luật thị trường không, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Một dự án BOT thì dĩ nhiên nhà nước và nhà đầu tư bỏ vốn ra, căn cứ vào phương án hoàn vốn của doanh nghiệp. Nhà nước cố gắng điều chỉnh cho đến mức thấp nhất để hài hòa cho các bên, có lợi cho xã hội.
Hiện nay trạm thu giá nào có điều kiện là Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc giảm đến mức thấp nhất, dĩ nhiên cần phải tuân theo quy luật thị trường. Doanh nghiệp nào cũng phải tính toán giá thành để thu hồi vốn. Ví dụ giống tôi bỏ tiền gửi ngân hàng thì tôi cũng phải nhận được lãi suất.
BNEWS: Thưa Bộ trưởng, vậy các doanh nghiệp tham gia dự án BOT có quyền tự đẩy giá không hay phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Về nguyên tắc, sản phẩm đó của doanh nghiệp nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ họp, các bộ ngành họp, Quốc yêu cầu xem xét các dự án BOT ? Tức là mình điều tiết hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người dân.
Cụ thể nếu anh đã ký hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải, khi đó Bộ phải có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và xã hội cũng thống nhất được giá hợp lý nhất. Nên có những trạm BOT là mình giảm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/xe/lượt. Bây giờ Nghị định thay đổi thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh theo yêu cầu của Chính phủ.
Trong trường hợp doanh nghiệp muốn tăng giá BOT, thì doanh nghiệp phải ngồi lại bàn bạc với Bộ. Khi nào tính toán chi phí hài hòa thì Bộ mới chấp thuận.
BNEWS: Thưa Bộ trưởng làm thế nào giám sát được việc thu phí tại các trạm thu giá đảm bảo công khai, minh bạch?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sắp tới khi triển khai công nghệ thu phí tự động tại các trạm thu giá. Mỗi một trạm thu giá sẽ có một trung tâm công nghệ. Tại trung tâm này tất cả các đối tượng từ người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đều có thể thực hiện được việc giám sát nguồn thu hàng ngày, hàng tháng và hàng năm.
Ngoài ra, dữ liệu này cũng được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để cơ quan này kiểm soát việc thu giá này. Việc này giúp cho việc thu chi được đảm bảo công khai minh bạch. Đảm bảo người dân có thể giám sát được hoạt động thu giá thông qua các thiết bị điện tử chính xác cao.
Bộ Giao thông Vận đang khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định 07/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Phấn đấu cuối năm nay vận hành thu phí tự động trên các cao tốc, các quốc lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và đường Hồ chí Minh qua Tây Nguyên. Sang năm 2019 sẽ thực hiện thu phí tự động trên toàn bộ các tuyến quốc lộ khác trên toàn quốc.
Bên cạnh việc đảm bảo công khai minh bạch tại các trạm thu giá, việc áp dụng thu phí tự động không dừng sẽ tạo điều cho dòng xe đi qua các trạm thu giá được thông suốt, nhanh chóng. Khi đó lái xe có thể chạy được từ 40 - 50km/h thay vì phải dừng lại khi qua trạm thu giá như hiện nay.
BNEWS: Xin cảm ơn Bộ trưởng !
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Mở rộng địa bàn miễn giảm thu phí qua Trạm BOT Ninh Lộc
19:08' - 10/05/2018
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thống nhất đề xuất giảm phí dịch vụ qua trạm cho các chủ phương tiện thuộc 20 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát các dự án giao thông BOT tại Bình Phước
21:32' - 08/05/2018
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình thực hiện các dự án Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao (BOT) trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xử nghiêm đối tượng kích động tại trạm BOT Ninh Lộc
12:30' - 08/05/2018
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư cung cấp cho lực lượng công an các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình vi phạm.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Trạm thu giá BOT Ninh Lộc
21:12' - 02/05/2018
Trong hai ngày qua, Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa liên tiếp gửi các văn bản báo cáo tình hình diễn ra tại Trạm, đề nghị các cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
IMF kêu gọi "cải cách mạnh mẽ lĩnh vực tài chính" ở Thụy Sĩ
07:20'
Theo kế hoạch, IMF sẽ đánh giá chi tiết hơn về tình hình tài chính của Thụy Sĩ vào cuối năm nay và công bố báo cáo vào đầu năm 2025.
-
Ý kiến và Bình luận
BoK: Hệ thống tài chính Hàn Quốc vẫn ổn định
21:58' - 28/03/2024
Theo dữ liệu từ Cơ quan Giám sát dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSS), tỷ lệ nợ quá hạn đối với các khoản vay tài trợ cho dự án bất động sản đã lên tới 2,70% vào cuối tháng 12/2023.
-
Ý kiến và Bình luận
OPEC: Ngành dầu mỏ cần đầu tư 14.000 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu thế giới
08:39' - 28/03/2024
Hồi tháng 1/2024, OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ đạt 106,21 triệu thùng/ngày vào năm 2025, đồng thời khẳng định nhu cầu dầu thế giới sẽ tiếp tục tăng trong hai thập niên tới.
-
Ý kiến và Bình luận
"Tiếng chuông báo động" đối với kinh tế Ukraine
08:04' - 28/03/2024
Tính đến ngày 29/2, nợ chính phủ và các khoản được Chính phủ Ukraine bảo lãnh lên tới 490,1 tỷ hryvnia, tương đương 12,47 tỷ USD.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed đưa ra khuyến nghị mới về lộ trình giảm lãi suất
07:57' - 28/03/2024
Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller, cho rằng Fed nên thu hẹp mức độ giảm hoặc trì hoãn việc hạ lãi suất để ứng phó với số liệu lạm phát "đáng thất vọng”.
-
Ý kiến và Bình luận
Nâng chất lượng thực thi
09:54' - 27/03/2024
Năm 2024, doanh nghiệp vẫn tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn cả bên trong và bên ngoài. Khi đối mặt với những khó khăn như vậy, các doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh tiếp tục thuận lợi.
-
Ý kiến và Bình luận
EU lo ngại thương vụ Lufthansa-ITA Airways đẩy giá vé lên cao
09:04' - 27/03/2024
Kế hoạch mua cổ phần của hãng hàng không Lufthansa trong ITA Airways của Italy có thể gây tổn hại đến cạnh tranh và đẩy giá vé lên cao.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Trung Quốc có thể đẩy nhanh tăng trưởng nhờ cải cách theo hướng thị trường
07:10' - 26/03/2024
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết với gói cải cách toàn diện theo hướng thị trường, Trung Quốc có thể tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với kịch bản hiện tại.
-
Ý kiến và Bình luận
Tích trữ và khai thác hiệu quả nguồn nước giúp thích ứng xâm nhập mặn
15:29' - 25/03/2024
Trữ nước và khai thác hiệu quả nguồn nước hiện đang là giải pháp giúp cho các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thể sống chung với hạn hán và xâm nhập mặn.