Bộ Tài chính làm rõ về dự án Luật sửa đổi 5 luật về thuế

21:43' - 30/08/2017
BNEWS Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, ngày 30/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã giải đáp những vấn đề liên quan đến việc sửa đổi dự án Luật sửa đổi 5 luật về thuế của Bộ Tài chính.
Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, dự án luật này được chuẩn bị trên cơ sở căn cứ Nghị quyết 07/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, Nghị quyết số 25/2016/QH 14 về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 và một số văn bản khác nhằm từng bước cơ cấu lại ngân sách nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Dự án Luật sửa đổi 5 luật về thuế gồm: dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và Luật thuế Tài nguyên.

Với yêu cầu từng bước cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước, gắn với cơ cấu lại ngân sách nhà nước, tăng cường tỷ trọng trọng thu nội địa, dự án luật được xây dựng có nhiều nội dung cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đó, quy định phương pháp nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp đơn giản hơn đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nhỏ và vừa, ưu đãi cho lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ngoài ra, cũng quy định không thu thuế thu nhập cá nhân đối với thu lợi tức cổ phần thuộc thành phần hợp tác xã nông nghiêp với cá nhân là nông dân ký kết hợp đồng, hay giảm thuế đối tượng nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chế biến nông lâm sản.

Về ý kiến cho rằng tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng khiến người nghèo, người thu nhập thấp chịu gánh nặng nhiều hơn người giàu, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay, theo kết quả khảo sát mức sống dân cư, đối với nhóm đối tượng thu nhập thấp, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ.

Chẳng hạn như các lĩnh vực y tế, giáo dục không thuộc đối tượng chịu thuế. Lương thực thực phẩm của người sản xuất bán ra không chịu thuế, chỉ lương thực thực phẩm qua kinh doanh thương mại bán ra mới chịu thuế, nhưng mức thuế rất thấp chỉ 5%. Hay các mặt hàng thiết yếu như thuốc chữa bệnh, mặt hàng đầu vào của nông nghiệp đều ở mức thuế thấp là 5%, dự kiến sẽ tăng 6%, hay thuế suất phổ thông cũng dự kiến tăng từ 10% lên 12%.

“Vì vậy, Bộ Tài chính đánh giá rằng, dự kiến việc sửa đổi tác động đối với người nghèo, người thu nhập thấp không nhiều. Hơn nữa, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ người nghèo, người thu nhập thấp, gia đình chính sách…”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết.

Về ý kiến cho rằng, dự án Luật thuế Giá trị gia tăng sẽ gây tác động lên lạm phát, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng khẳng định, Bộ đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới để nghiên cứu, kinh nghiệm quốc tế cho thấy tác động tới lạm phát là tương đối hạn chế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục