Bộ NN và PTNT hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 năm 2017

16:10' - 08/12/2017
BNEWS Bộ NN và PTNT đang thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với 29 thủ tục hành chính.
Hội nghị “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Tại hội nghị “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) ngày 8/12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, đến nay, Bộ đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2017. Cùng với việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị vẫn cần tiếp tục rà soát, đánh giá và cắt giảm các thủ tục hành chính.
Hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4
Tại Cổng dịch vụ công trực tuyến https://dvc.mard.gov.vn/Pages của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cập nhật, công khai các thủ tục hành chính, cung cấp trực tuyến mức độ 2. Cùng với đó, Bộ đang thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 18 thủ tục hành chính tại 5 đơn vị thuộc Bộ (Cục Chăn nuôi, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt, Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và Tổng cục Thủy sản).
Tính đến ngày 1/12/2017, kết quả tiếp nhận, xử lý hồ sơ cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện tại 5 đơn vị có tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý là 4.482 hồ sơ. Cụ thể, Cục Bảo vệ thực vật tiếp nhận và xử lý 2.886 hồ sơ, Cục Chăn nuôi tiếp nhận và xử lý 1.481 hồ sơ, Cục Trồng trọt tiếp nhận và xử lý 48 hồ sơ, Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản tiếp nhận và xử lý 35 hồ sơ, Tổng Cục Thủy sản tiếp nhận và xử lý 32 hồ sơ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 11 thủ tục hành chính thực hiện tại 7 đơn vị, gồm: Tổng cục Thủy sản, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt, Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản.
Tính từ đầu năm đến ngày 1/12/2017, Bộ đã tiếp nhận, xử lý giải quyết hồ sơ cấp phép điện tử qua Cổng một cửa quốc gia với tổng số 158.857 hồ sơ, trong đó, đã xử lý, giải quyết và cấp phép/giấy chứng nhận điện tử 149.720 hồ sơ, đang tiếp tục xử lý 9.137 hồ sơ.
Như vậy, đến nay, Bộ đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao.
Theo ông Ngô Hồng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, đẩy mạnh triển khai xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ, đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 của Chính phủ.
Thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia tại Bộ và các đơn vị trong thời gian qua đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Đó là đơn giản hóa hồ sơ thủ tục hành chính, chuyển đổi cách thức giải quyết thủ tục hành chính từ tiếp nhận xử lý hồ sơ giấy sang cấp phép điện tử… qua đó đã tiết kiệm chi phí, giảm thời gian thông quan hàng hóa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực, quốc tế.

Tiếp tục cắt giảm, chuẩn hóa
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố 508 thủ tục hành chính, nhưng vẫn chưa được cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Do vậy, số lượng thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ vẫn là trên 1.000 thủ tục.
Do đó, Thứ trưởng Hà Công Tuấn yêu cầu, các đơn vị phải nhanh chóng cập nhật và trong tháng 12/2017 phải hoàn tất đưa các thủ tục hành chính này lên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đặc biệt là những thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa phải được thống nhất với các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Sau khi công bố 508 thủ tục hành chính này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn tiếp tục rà soát, cắt giảm, loại bỏ và chuẩn hóa đến nay còn 450 thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nêu rõ: “Vẫn không chốt ở con số 450 thủ tục hành chính. Nếu thấy tiếp tục cắt giảm, loại bỏ được thì tiếp tục cắt giảm. Có những thủ tục hành chính cả năm không xuất hiện một hồ sơ nào thì loại bỏ hoặc chuyển sang đánh giá, kiểm soát sau”.
Theo ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Cục có 38 thủ tục hành chính. Ngoài các thủ tục hành chính đã triển khai thực hiện cấp độ 3 và 4, Cục Trồng trọt còn 30 thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính này dự kiến sẽ tiếp tục rút gọn lại còn 8 thủ tục và nhóm thủ tục. Nhưng để làm được điều này Cục Trồng trọt đề nghị các đơn vị liên quan cùng phối hợp rà soát, sửa đổi các văn bản liên quan.
Về 345 thủ tục hành chính liên quan đến điều kiện đầu tư, doanh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến sẽ bãi bỏ 118 thủ tục hành chính. Hiện Bộ đang xây dựng dự thảo Nghị định về các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và trong quý II/2018 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 với 10 thủ tục hành chính. Đó là những thủ tục hành chính có tần suất hồ sơ thực hiện cao, tính ổn định của thủ tục hành chính, mức độ thực hiện thủ tục hành chính đơn giản…
Cùng với đó, Bộ sẽ xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến năm 2020 theo Cơ chế một của quốc gia với 35 thủ tục hành chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục