Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không “buông tay” với mô hình trường học mới
Mới đây, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã công bố Báo cáo đánh giá tác động của mô hình trường học mới (VNEN). Ngay sau đó, dư luận đã có những nhận định khác nhau về báo cáo, thậm chí có ý kiến không đồng tình.
Ngày 12/9, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Đức Hữu đã có những trao đổi đa chiều về việc này.
Ông khẳng định: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không “buông tay” mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo mô hình trường học mới, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Phó Vụ trưởng Nguyễn Đức Hữu cho biết: Báo cáo của Ngân hàng Thế giới đã đưa ra được đánh giá tác động của phương pháp giáo dục theo mô hình trường học mới đối với các chủ thể tham gia bao gồm: hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và đó là nguồn thông tin quan trọng. Với phương pháp nghiên cứu khoa học, số liệu thu thập thể hiện trong báo cáo là khách quan.Tuy nhiên, việc phân tích, rút ra nhận định vẫn ít nhiều mang tính chủ quan của người đánh giá. Trong báo cáo này, căn cứ vào những số liệu nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích khá sâu và có đánh giá thỏa đáng. Nếu những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai phương pháp giáo dục theo mô hình trường học mới được phân tích một cách sâu sắc hơn, cụ thể hơn để đưa ra cách giải quyết thì báo cáo sẽ hoàn thiện hơn...
Ông Nguyễn Đức Hữu cũng nhấn mạnh: Bản chất của phương pháp giáo dục theo mô hình trường học mới là thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng mô hình trường học mới, đa số các trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đặc biệt là năng lực cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.
Tuy nhiên, ở một số nơi, do nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm tốt công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ về phương pháp giáo dục theo mô hình trường học mới; chưa chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, về tập huấn, bồi dưỡng giáo viên…Quá trình triển khai còn rập khuôn, máy móc, tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức nên kém hiệu quả, một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập như mong muốn, gây băn khoăn, lo lắng cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
Khó khăn lớn nhất, cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vướng mắc trong việc triển khai mô hình trường học mới là do việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học tích cực còn hạn chế, nhất là ở những địa phương triển khai mở rộng, cán bộ quản lý, giáo viên chưa thực sự sẵn sàng.Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục triển khai các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về phương pháp, kỹ thuật dạy học, trong đó chú trọng tập huấn qua mạng, nâng cao vai trò "tự học" và "thực hành" theo tinh thần "tập huấn tại công việc" mà Bộ đã chỉ đạo những năm qua.
Có ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã "buông tay" với mô hình trường học mới. Về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Nguyễn Đức Hữu không đồng tình với ý kiến nêu trên.Ông cho rằng: Thời gian qua, trước các ý kiến phản ánh về khó khăn, vướng mắc khi triển khai mô hình trường học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo sát sao và quyết liệt, đề nghị các địa phương khi triển khai phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời thực hiện trên tinh thần tự nguyện.
Mới đây nhất, để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát các điều kiện triển khai phương pháp giáo dục theo mô hình trường học mới.Trong đó, Bộ khẳng định, những trường chưa đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẽ dừng triển khai và chỉ lựa chọn một số thành tố tích cực của phương pháp giáo dục này để áp dụng.
Việc đổi mới luôn phải đối diện với những khó khăn, vướng mắc về nhiều mặt, trong đó không tránh khỏi sẽ có những ý kiến, quan điểm khác nhau. Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, các tầng lớp nhân dân để tiếp tục rà soát, hoàn thiện chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà.../.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giáo dục và Đào tạo: 170 trường đã tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1
12:29' - 01/08/2017
Sáng 1/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin nhanh về tình hình xét tuyển sinh chính quy đại học, cao đẳng sư phạm (đợt 1, năm 2017).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo công bố điểm sàn đại học, cao đẳng
13:59' - 12/07/2017
Ngày 12/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã chủ trì cuộc họp báo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn).
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giáo dục và Đào tạo phân tích phổ điểm theo khối năm 2017
14:33' - 09/07/2017
Để tạo thuận lợi cho thí sinh nghiên cứu, điểu chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục công bố Phân tích phổ điểm theo khối năm 2017 (có so sánh với năm 2016).
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2017
19:21' - 24/06/2017
Chiều 24/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga chủ trì họp báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40'
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08'
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49'
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37'
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20'
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08'
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10'
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40'
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17'
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.