Bồ Đào Nha muốn đầu tư vào lĩnh vực kinh tế biển của Việt Nam

12:48' - 04/12/2016
BNEWS Bồ Đào Nha mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực mà nước này có thế mạnh như du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn năng lượng tái tạo và đặc biệt là nền kinh tế biển.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu đang ở thăm Bồ Đào Nha và dự Đại hội lần thứ 20 Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha, diễn ra tại Lisbonne từ ngày 2 đến 4/12.

Ngày 2/12, Đoàn đã có buổi làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha, Tiến sĩ Teresa Ribero.

Tại buổi gặp, Tiến sĩ Teresa Ribero cho biết Bồ Đào Nha mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực mà nước này có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu, như du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn năng lượng tái tạo và đặc biệt là nền kinh tế biển.

Bà Teresa Ribero đã thảo luận với đoàn Việt Nam về các biện pháp nhằm thắt chặt mối quan hệ song phương trên tất cả các mặt từ kinh tế, chính trị cho tới văn hóa.

Hai bên đã đề cập đến một số chương trình sẽ sớm được thực hiện, như thúc đẩy giao lưu các doanh nghiệp và giới đầu tư để khuyến khích các tác nhân kinh tế hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại, đầu tư trong thời gian tới.

Kim ngạch thương mại hai chiều ước tính đạt khoảng 400 triệu USD năm 2015 và hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD.

Cùng ngày, đồng chí Hoàng Bình Quân đã làm việc với Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Bồ Đào Nha.

Phát biểu trong buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Bồ Đào Nha, Tiến sĩ Sergio Sousa Pinto, cho biết Bồ Đào Nha sẽ sớm xem xét phê chuẩn hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA).

Tiến sĩ Pinto nêu rõ: “Bồ Đào Nha có thể đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy thông qua EVFTA, đưa Việt Nam và EU xích lại gần nhau hơn. Hiệp định này không chỉ có ý nghĩa quan trọng với Việt Nam, mà cả với Liên minh châu Âu”.

Theo ông Pinto, kinh tế Việt Nam và EU có tính bổ sung cao, trong đó EU sẽ có nhiều lợi ích nếu mối quan hệ song phương tiếp tục được củng cố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục