Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam đang trở nên đắt đỏ

15:16' - 19/04/2018
BNEWS Theo hãng tin Bloomberg, nền kinh tế vươn lên mạnh mẽ và sự hình thành của tầng lớp trung lưu, mang lại sức mua lớn cho cả nước, đã góp phần giúp cho các thị trường chứng khoán Việt Nam thăng hoa.

Rủi ro lớn nhất tại thời điểm hiện nay là chứng khoán Việt Nam đang trở nên đắt đỏ. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Năm 2012, nền kinh tế Việt Nam đã rơi vào vòng xoáy khủng hoảng ngân hàng, dẫn đến sự sụp đổ của thị trường bất động sản. Tuy nhiên đến nay, nền kinh tế đã vươn lên mạnh mẽ với mức tăng trưởng GDP 7,4% trong quý I/2018 - mức cao nhất của một thập kỷ.

Đi cùng với đó là sự hình thành của tầng lớp trung lưu, mang lại sức mua lớn cho cả nước, giữa bối cảnh các nhà xuất khẩu dầu thô, cà phê và giày dép đang có những bước chuyển mình để trở thành một công xưởng chế tạo của những tập đoàn sản xuất lớn như Samsung Electronics Co.

Và đây cũng là những yếu tố đang giúp cho các thị trường chứng khoán Việt Nam thăng hoa.Tuy nhiên, đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của sự bấp bênh.

Tập đoàn Truyền hình cáp Việt Nam, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình có trả tiền lớn thứ hai Việt Nam, đã phải hủy bỏ kế hoạch ra mắt thị trường chứng khoán vào tuần trước sau khi chỉ có một nhà đầu tư tham gia đấu giá.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Tổng công ty Sông Đà đang giao dịch ở mức thấp hơn 28% so với giá IPO của công ty này hồi tháng 12.

Có lẽ rủi ro lớn nhất tại thời điểm hiện nay là chứng khoán Việt Nam đang trở nên đắt đỏ. 15 cổ phiếu trên chỉ số MSCI Vietnam Index sẽ là những cổ phiếu được cho là có lợi nhất khi Việt Nam có thể gia nhập vào câu lạc bộ những thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, vấn đề là sau khi đã tăng đến gần 70% trong năm ngoái, mức giá giao dịch tại MSCI Vietnam Index vẫn tiếp tục dao động quanh mức cao gấp khoảng 30 lần số lợi nhuận của các doanh nghiệp tính trong 12 tháng liên tục.

Với khả năng Mỹ sẽ suy nghĩ lại về việc gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam có thể sẽ trở thành cái nôi chế tạo tiếp theo của ngành sản xuất châu Á.

Tuy nhiên, có vẻ như thị trường đang phát triển quá nhanh để đón đầu sự kiện này và việc một chỉ số chứng khoán của Việt Nam đang được định giá cao hơn cả nhóm cổ phiếu công nghệ Shenzhen có nghĩa là chỉ số này đã tăng cao hơn nhiều so với mức mà các nhà phân tích cảm thấy là hợp lý. Và rõ ràng, nếu các nhà đầu tư tính toán thời gian không chuẩn xác, họ sẽ là những đối tượng đầu tiên phải trả giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục