Biến đổi khí hậu dẫn tới gia tăng các vụ tự tử

14:19' - 01/08/2017
BNEWS Biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng tới đời sống của con người, từ đó dẫn tới những ảnh hưởng nặng nề về tâm lý.

Theo một nghiên cứu mới công bố ngày 31/7, thời tiết cực đoan tại Ấn Độ khiến vụ mùa thất thu, đẩy người nông dân vào đói nghèo túng quẫn và là nguyên nhân gây ra hơn 59.000 trường hợp tự tử ở nước này trong 30 năm qua.

Theo nghiên cứu của nhà khoa học Tamma Carleton thuộc Đại học California, được công bố trên tạp chí của Viện Khoa học quốc gia (PNAS) của Mỹ, trong mùa trồng trọt ở Ấn Độ, mỗi ngày nhiệt độ tăng 1 độ C sẽ gây ra những hệ lụy khiến gần 65 người tự tử trên cả nước. Nghiên cứu này giúp giải thích hiện tượng tự tử gia tăng tại Ấn Độ.

Kể từ năm 1980, tỷ lệ người tự kết liễu cuộc đời tại quốc gia này đã tăng gấp đôi và chiếm 1/5 số ca tự tử trên toàn thế giới. 7% sự gia tăng này được cho là do ảnh hưởng của tình trạng khí hậu ấm lên tác động đến hành vi của con người.

Lý giải cho điều này, nhà nghiên cứu Carleton cho rằng hơn 50% người lao động tại Ấn Độ làm việc trong ngành nông nghiệp phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết.

Thời tiết khô hạn khiến vụ mùa thất thu, ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế của Ấn Độ, theo đó giá lương thực thực phẩm tăng, việc làm trong ngành nông nghiệp giảm, thu nhập các hộ gia đình vì thế cũng bị ảnh hưởng. Trong những đợt thời tiết này, dường như rất nhiều người, thường là nam giới trụ cột trong các gia đình, tìm đến tự tử.

Carleton tiến hành nghiên cứu trên dựa trên so sánh số trường hợp tự tử ở Ấn Độ từ năm 1967 đến 2013 và các số liệu về thu hoạch vụ mùa ở nước này cùng với dữ liệu về thời tiết.

Tác giả nghiên cứu cho rằng cần phải có những biện pháp thích hợp để cải thiện tình hình trong bối cảnh từ nay tới năm 2050 nhiệt độ Trái Đất dự kiến có thể tăng 3 độ C. Theo đó, các chính sách như bảo hiểm mùa vụ và tăng cường tích trữ cho thị trường nông sản cần được cân nhắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục