Bệnh xì mủ tấn công trên cây sầu riêng ở Đồng Tháp

16:35' - 11/05/2017
BNEWS Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp có gần 30 ha lựa chọn trồng cây sầu riêng để chuyển đổi vườn tạp, cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Tuy nhiên, rất nhiều vườn bị bệnh xì mủ tấn công , ảnh hưởng đến tuổi thọ và năng suất của cây, khiến người dân rất lo lắng.

Sầu riêng bị bệnh xì mủ thân. Ảnh: Chương Đài/TTXVN

Gia đình ông Trương Văn Tâm có diện tích gần 4000 m 2 trồng cây sầu riêng ở thị trấn Cái Tàu Hạ nói, năm nay, tuy mới bắt đầu mùa mưa, nhưng cây bị bệnh rất nhiều. Ban đầu bệnh chỉ xuất hiện trên lá, dần dần qua nhánh và kéo dài qua thân, gốc khiến cây chết khô.

Mặc dù sau các đợt mưa gia đình đã mua nhiều loại thuốc phun nhưng bệnh xì mủ c ứ phát tán, sắp tới phải cưa bỏ những cây bị thiệt hại từ 80 – 90% để trồng cây mới.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho biết, bệnh xì mủ thân, rễ trên cây sầu riêng do nấm Phytophthora palmivora (loại nấm có nguồn gốc thuỷ sinh) gây ra.

Đây là một bệnh rất nguy hiểm đối với cây sầu riêng. Theo thống kê, tỷ lệ nhiễm bệnh ở các vườn là 10 - 20%, bệnh làm giảm năng suất của cây từ 50 - 80%, đặc biệt có thể bộc phát thành dịch làm chết cây hàng loạt nếu không phát hiện sớm và kịp thời chữa trị.

Cũng theo Trưởng phòng Nguyễn Văn Cường, sầu riêng là loại cây trồng mới được trồng nên người dân còn khá lúng túng, chưa có kinh nghiệm xử lý.

Mặt khác, trên 90% vườn sầu riêng có trồng xen với những cây trồng khác làm cho vườn mất độ thông th oá ng, ẩm độ không khí cao, nhất là vào mùa mưa; kèm theo đó, do nông dân không chú trọng vệ sinh vườn, cách ly mầm bệnh,... đã tạo cho nấm bệnh có điều kiện lưu trú và phát triển mạnh. Đồng thời, việc nông dân sử dụng quá nhiều chất kích thích cho cây ra hoa làm cây giảm khả năng chống chịu.

Ông Nguyễn Văn Cường nói thêm, trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện sẽ thường xuyên mở các lớp tập huấn về kỹ thuật cho các loại cây trồng mới, trong đó có cây sầu riêng để người dân nâng cao hiểu biết về cách chăm sóc, phòng trị. Qua đó, tạo điều kiện người dân an tâm canh tác và chuyển đổi cây trồng có hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục