Bê bối tham nhũng Odebrecht lan sang chính trường Peru

12:09' - 24/11/2017
BNEWS Truyền thông Brazil ngày 23/11 đưa tin Odebrecht đã đóng góp hàng triệu USD cho cựu thị trưởng thành phố Lima Susana Villaran trong cuộc trưng cầu ý dân và vận động tranh cử hồi năm 2014.
cựu thị trưởng thành phố Lima Susana Villaran. ảnh: AFP

Trích dẫn lời khai với các công tố viên Brazil của ông Jorge Barata , cựu Giám đốc Odebrecht tại Peru, báo điện tử IDL Reporteros đưa tin sự việc xảy ra năm 2013, thị trưởng thành phố Lima khi đó là bà Susana Villaran đang phải đối mặt với cuộc trưng cầu ý dân do phe đối lập khởi xướng nhằm phế truất bà. 

Bà Villaran đã hai lần gọi điện đề nghị Odebrecht tại Peru ủng hộ tài chính cho chiến dịch thông tin, qua đó giúp bà vượt qua cuộc trưng cầu ý dân trên và hỗ trợ kế hoạch của nữ chính khách này tái tranh cử chức thị trưởng năm 2014. Theo ông Barata, Odebrecht đồng ý với đề nghị của bà Villaran vì cho rằng việc bà kết thúc nhiệm kỳ thị trưởng sẽ ảnh hưởng đến một dự án xây dựng của tập đoàn này tại Lima.

Cũng liên quan đến vụ bê bối nhận hối lộ này, trước đó báo El Comercio của Peru trích dẫn lời khai với các công tố viên của ông Valdemir Garreta thuộc hãng truyền thông FX của Brazil, cho hay ông này đã nhận 3 triệu USD, trong đó 2 triệu USD là tiền của Odebrecht, nhằm hỗ trợ bà Villaran trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2013. Bà Villaran đã vượt qua cuộc trưng cầu này, song đã thất bại trong cuộc bầu cử thị trưởng năm 2014.

Phản ứng trước thông tin trên, bà Villaran đã lên tiếng bác mọi cáo buộc, khẳng định lời khai của ông Barata là hoàn toàn sai sự thật. Giới chức Peru đã mở cuộc điều tra quy mô lớn nhằm vào Odebrecht tại nước này sau khi tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh thừa nhận đã chi 29 triệu USD "lót tay" các quan chức cấp cao Peru để thắng thầu các dự án xây dựng ở nước này trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2014, trong đó có hai cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo và Ollanta Humala.

Đầu năm 2017, cựu Tổng thống Toledo đã bị tòa án Peru ra phán quyết tạm giam 18 tháng trong khi chờ xét xử với cáo buộc nhận hối lộ. Đầu tháng 7 vừa qua, nhà chức trách Peru đã tiến hành phong tỏa tài sản của cựu tổng thống này. Trong khi đó, ông Humala cùng vợ là bà Nadine Heredia bị tòa án ra phán quyết bắt tạm giam 18 tháng với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Hồi cuối năm ngoái, Odebrecht đã đồng ý nộp phạt tới 3,5 tỷ USD sau khi thừa nhận hối lộ gần 800 triệu USD nhằm giành lợi thế trong các dự án ở 12 nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục