Bê bối mua bán đất công ảnh hưởng tới uy tín của Thủ tướng Nhật Bản

12:35' - 16/04/2018
BNEWS Cuộc thăm dò do nhật báo Asahi Shimbun tiến hành công bố ngày 16/4 cho thấy tỷ lệ phản đối Thủ tướng Abe là 52%, cao hơn so với con số 48% trong tháng trước, trong khi tỷ lệ ủng hộ chỉ ở mức 31%.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phải đối mặt với áp lực mới sau khi bê bối mua bán đất công tiếp tục khiến tỷ lệ ủng hộ chính phủ và cá nhân ông Abe lao dốc trong khi hàng nghìn người tuần hành yêu cầu nhà lãnh đạo này từ chức.

Một cuộc thăm dò do nhật báo Asahi Shimbun tiến hành và công bố ngày 16/4 cho thấy tỷ lệ phản đối Thủ tướng Abe là 52%, cao hơn so với con số 48% trong tháng trước, trong khi tỷ lệ ủng hộ chỉ ở mức 31%.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát do hãng tin Kyodo tiến hành cuối tuần qua, tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo Nhật Bản đã giảm 5,4% xuống 37%, mức thấp kỷ lục thứ 2 kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2012. Ngày 14/4 vừa qua, hàng nghìn người đã xuống đường tuần hành trước tòa nhà Quốc hội, kêu gọi ông Abe từ chức.

Thỏa thuận bán đất là tâm điểm của vụ bê bối liên quan tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen bị phát giác từ tháng 2/2017. Thỏa thuận đạt được hồi tháng 6/2016 cho phép bán khu đất công rộng 8.770 m2 ở Toyonaka, tỉnh Osaka cho tổ chức Moritomo Gakuen với giá chỉ bằng 14% giá trị đã được xác định.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính Nhật Bản đã thừa nhận chỉnh sửa một số giấy tờ trong thỏa thuận bán trên. Có thông tin cho rằng tin Bộ Tài chính đã sửa đổi một số tài liệu liên quan việc bán mảnh đất kể trên với giá chỉ có 134 triệu yen (1,25 triệu USD).

Mảnh đất này theo kế hoạch sẽ được dùng để xây dựng một ngôi trường tiểu học do vợ Thủ tướng Abe là bà Akie Abe làm hiệu trưởng danh dự.

Sau khi bê bối liên quan Moritomo bị phanh phui, bà Akie đã rút tên khỏi vị trí trên. Vợ chồng Thủ tướng Abe đều phủ nhận có liên quan việc bán đất với giá rẻ cho Moritomo Gakuen, trong khi phe đối lập liên tiếp gây sức ép buộc nhà lãnh đạo Nhật Bản từ chức./.

>>> Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ liên quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục