Bê bối dữ liệu Facebook: Công ty Cambridge Analytica ngừng hoạt động

10:23' - 03/05/2018
BNEWS Ngày 2/5, công ty phân tích thị trường và tư vấn chính trị Cambridge Analytica (Anh) thông báo ngừng hoạt động và đệ đơn xin phá sản ở Anh và Mỹ.

Cambridge Analytica đệ đơn xin phá sản do không thể khôi phục hoạt động như cũ sau vụ bê bối sử dụng trái phép dữ liệu người dùng mạng xã hội Facebook.

Trụ sở hãng Cambridge Analytica tại London, Anh ngày 20/3. Ảnh: THX/TTXVN

Quyết định ngừng hoạt động được Cambridge Analytica thông báo chỉ vài tuần sau khi công ty này bị cáo buộc đã mua và khai thác trái phép dữ liệu 87 triệu người dùng Facebook thông qua một khảo sát của Giáo sư học thuật Alexander Kogan thuộc trường Đại học Cambridge.

Tuyên bố của công ty này nêu rõ "trong vài tháng qua, Cambridge Analytica đã trở thành chủ đề của nhiều cáo buộc vô căn cứ", gây ảnh hưởng đáng kể "đến các hoạt động hợp pháp của công ty này trên cả lĩnh vực chính trị lẫn thương mại".

Cambridge Analytica khẳng định các nhân viên của mình đã xử lý dữ liệu một cách hợp pháp, song sự bủa vây và sức ép từ giới truyền thông đã khiến hầu hết các khách hàng và nhà cung cấp quay lưng lại với công ty này.

Trước đó, Giám đốc điều hành (CEO) Cambridge Analytica Alexander Nix đã bị đình chỉ công tác để phục vụ cuộc điều tra cáo buộc thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dùng Facebook.

Cambridge Analytica tuyên bố công ty này không sử dụng các dữ liệu của Facebook phục vụ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump hồi năm 2016.

Công ty đồng thời bác bỏ việc sử dụng dữ liệu với mục đích sai trái, khẳng định đã xóa bỏ toàn bộ dữ liệu của Facebook từ một ứng dụng thứ 3 vào năm 2014, sau khi nhận ra rằng việc sử dụng thông tin này là trái với quy định về bảo vệ dữ liệu./.

>>>Vụ bê bối dữ liệu của Facebook: EU kêu gọi Facebook hợp tác toàn diện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục