Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Công tố viên cao cấp từ chức

09:06' - 18/05/2017
BNEWS Ông Lee Young-ryeol - đứng đầu Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul và cũng là người đứng đầu cuộc điều tra vụ bê bối liên quan đến cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye - đã đệ đơn từ chức.
Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Công tố viên cao cấp từ chức. Ảnh: Korea Times

Quyết định từ chức của ông Lee Young-ryeol được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi tân Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh điều tra các cáo buộc rằng ông đã hối lộ của một số quan chức Bộ Tư pháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong một tuyên bố, ông Lee Young-ryeol đã tỏ ý xin lỗi vì đã gây lo ngại cho công chúng và tuyên bố từ chức, đồng thời cam kết sẽ hợp tác đầy đủ với các điều tra viên.

Trước đó, ngày 17/5, Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh điều tra nội bộ về các bê bối tham nhũng liên quan tới ông Woo Byung-woo - cựu Thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề dân sự trong giai đoạn 2015-2016 dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye và một loạt các công tố viên đương chức.

Có nhiều nguồn tin cho rằng ông Woo Byung-woo đã mời nhóm điều tra đặc biệt do ông Lee Young-ryeol đứng đầu tới ăn tối ngay sau khi cuộc điều tra của họ về vụ bê bối kết thúc hồi cuối tháng trước.

Tại bữa ăn này, hai quan chức cao cấp đã trao những phong bì trong có chứa từ 700.000-1 triệu won (625-893 USD) cho những người cấp dưới của nhau.

Cho đến nay, ông Woo Byung-woo đã bị thẩm vấn liên quan tới một loạt các tội danh, trong đó có lạm dụng chức quyền. Trong khi hầu hết các trợ lý của bà Park Geun-hye đều đã bị bắt giữ và đưa ra xét xử liên quan tới bê bối tham nhũng thì quan chức này vẫn được tại ngoại.

Được biết, hai nỗ lực bắt giữ của văn phòng công tố đối với cựu thư ký của bà Park này đều đã bị bãi bỏ. Việc các yêu cầu bắt giữ đối với ông Woo Byung-woo bị bãi bỏ đã đặt ra những nghi vấn rằng cơ quan công tố "không thực sự" muốn bắt giữ ông này.

Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan, các nhóm điều tra nội bộ của Bộ Tư pháp và Văn phòng Công tố tối cao Hàn Quốc được yêu cầu phải điều tra thấu đáo, sớm tìm ra các hành vi vi phạm luật chống tham nhũng.

>>>Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm Giám đốc cơ quan giám sát thị trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục