Bắt đầu rà soát Nghị định 109 về kinh doanh xuất khẩu gạo

17:07' - 10/01/2017
BNEWS Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo (Nghị định 109) bắt đầu rà soát về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Bắt đầu rà soát Nghị định 109 về kinh doanh xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa: TTXVN

Do đó, Bộ Công Thương đã gửi công văn đề nghị các bộ ngành liên quan cử đại diện tham gia Ban soạn thảo và thông báo về Bộ trước ngày 15/1/2017.

Trước đó, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh ký Quyết định số 43/QĐ-BCT về việc thành lập Tổ Biên tập và Ban soạn thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 109/2010/NĐ/CP.

Theo quyết định này Ban soạn thảo sẽ do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh làm Trưởng ban soạn thảo; Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương làm Thường trực Ban soạn thảo.

Việc sửa đổi nghị định sẽ được tiến hành khẩn trương quyết liệt để báo cáo Chính phủ trong Quý II/2017.

Dự thảo sửa đổi sẽ có điều chỉnh về khung pháp lý và thể chế nhằm tạo điều kiện giúp doanh nghiệp hội nhập sâu và hiệu quả với thị trường thế giới đặc biệt trong bối cảnh thị trường gạo thế giới đang ngày càng khó khăn, thị trường do người mua quyết định cũng như tình trạng mất cân đối cung - cầu bắt buộc phải tính toán để giải phóng lực lượng sản xuất nhất là các doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên thị trường thế giới.

Thêm vào đó, các ngành chức năng sẽ có những đánh giá lại thị trường để tìm ra những điểm mạnh và hạn chế trong việc cạnh tranh với các đối thủ xuất khẩu gạo khác, từ đó có những định hướng về thị trường tốt hơn.

Đồng thời nghiên cứu các giải pháp để hình thành các chuỗi và có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa người nông dân với doanh nghiệp chế biến và doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu.

Đây được xem là bước tiếp theo trong công cuộc “cởi trói” cho hạt gạo suốt thời gian dài bị ràng buộc bởi quá nhiều thủ tục và điều kiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục