Bắt đầu phiên xét xử cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

09:26' - 23/05/2017
BNEWS Bị cáo Park Geun-hye bị còng tay và được các nhân viên quản giáo hộ tống đến tòa. Đây là lần đầu tiên Tổng thống bị phế truất xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt giữ ngày 31/3 vừa qua.
Bắt đầu xét xử cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: EPA/YONHAP

Ngày 23/5, Tòa án trung tâm quận Seoul đã bắt đầu phiên xét xử lịch sử đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về một loạt cáo buộc tham nhũng liên quan đến bà và người bạn thân Choi Soon-sil cùng một loạt cố vấn thân cận trong thời gian bà nắm quyền.

Phiên xét xử đầu tiên do 3 thẩm phán chủ trì, đứng đầu là thẩm phấn Kim Se-yun, người cũng phụ trách vụ xét xử bà Choi Soon-sil.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết ngày 10/3 phế truất bà Park khỏi cương vị Tổng thống sau khi bà bị Quốc hội luận tội hồi tháng 9/2016 với 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn, và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK.

Trong các phiên xét xử sơ bộ trước đó tại tòa, các luật sư của bà Park đã phủ nhận mọi cáo buộc. Bà Park không có mặt tại các phiên xử sơ bộ này vì luật không bắt buộc.

Bà Park là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc phải ra trước vành móng ngựa vì các cáo buộc tham nhũng. Trước đó cựu Tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng đã bị kết tội vào năm 1996-1997.

Sau phiên tòa hôm nay, dự kiến phiên xét xử tiếp theo đối với bà Park được tiến hành vào ngày 25/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục