Bảo vệ để cà phê chín đều mới thu hoạch để hạn chế tình trạng trộm cắp

18:05' - 25/09/2017
BNEWS Các địa phương, nhất là các vùng trọng điểm cà phê ở Tây nguyên đã sớm triển khai kế hoạch bảo vệ các vườn cà phê nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng trộm cắp cà phê.
Các tỉnh Tây Nguyên bảo vệ để cà phê chín đều mới thu hoạch. Ảnh minh họa: Xuân Tư – TTXVN

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng cà phê, các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên đã tăng cường bảo vệ để các vườn cà phê có tỷ lệ quả chín đạt từ 90% trở lên mới triển khai thu hoạch.
Niên vụ cà phê 2017- 2018, các tỉnh Tây Nguyên gặp thời tiết bất thường, mưa sớm nhưng lượng mưa không đều làm cho nhiều vườn cà phê kinh doanh chưa thu hoạch xong đã bung hoa, đậu quả.

Vì thế, nhiều vườn cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên đã bắt đầu chắc hạt, chín bói sớm hơn các niên vụ cà phê trước từ 1 tháng trở lên.
Theo đó, các địa phương, nhất là các vùng trọng điểm cà phê của các tỉnh Tây nguyên cũng đã sớm triển khai kế hoạch bảo vệ các vườn cà phê nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng trộm cắp cà phê gây thiệt hại cho các nông hộ, doanh nghiệp.
Do phần lớn diện tích cà phê đều ở xa các khu dân cư nên các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên đều phân công lao động ngày, đêm ăn ở ngay tại nương rẫy để canh giữ vườn cây.

Cùng đó, các tỉnh Tây Nguyên cũng yêu cầu các địa phương, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cà phê cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tăng cường bảo vệ nghiêm ngặt diện tích cà phê sắp thu hoạch.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng phát động quần chúng nhân dân bảo vệ cà phê, kịp thời tố giác tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp cà phê. Các tỉnh Tây Nguyên cũng vận động các nông hộ không thu hoạch cà phê quả xanh non không những làm giảm chất lượng sản phẩm cà phê mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các nông hộ.
Tại các địa bàn vùng trọng điểm cà phê của các tỉnh Tây Nguyên, các lực lượng công an xã, xã đội phối hợp chặt chẽ với các thôn, buôn, làng thành lập các tổ, đội an ninh, trong đó lực lượng công an viên làm nòng cốt để tăng cường tuần tra canh gác không cho các đối tượng lạ mặt vào các nương rẫy cà phê (khi chưa được sự đồng ý của các chủ nông hộ, doanh nghiệp cà phê).
Ngoài ra, công an các xã, phường, thị trấn tại các vùng trọng điểm cà phê cũng lập danh sách các đối tượng đến địa bàn làm thuê trong niên vụ này để tiện theo dõi, không để kẻ xấu trà trộn vào trộm cắp cà phê của người dân, doanh nghiệp.
Các lực lượng chức năng cũng đến các đại lý, hộ kinh doanh thu mua cà phê tuyên truyền, vận động không thu mua cà phê của người lạ, cà phê không rõ nguồn gốc, cam kết không thu mua cà phê quả tươi còn xanh non…kịp thời báo cáo với các đơn vị chức năng đối với các đối tượng khả nghi để góp phần ngăn chặn tình trạng trộm cắp cà phê trên địa bàn…
Riêng đối với các địa bàn có diện tích cà phê không tập trung, các nông hộ có vườn cà phê liền kề chủ động liên kết thành lập các nhóm bảo vệ luân phiên bố trí người canh giữ để vườn cà phê có tỷ lệ quả chín đại trà mới thu hoạch.

Đắk Lắk là vùng trọng điểm cà phê của cả nước, các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê trên địa bàn luôn để vườn cây có tỷ lệ quả chín đạt từ 90% trở lên mới bắt đầu thu hoạch.

Đặc biệt, các doanh nghiệp luôn để vườn cây đạt tỷ lệ quả chín từ 95% trở lên mới thu hoạch đại trà.

Các tỉnh Tây Nguyên hiện có trên 582.100 ha cà phê; trong đó có 548.500 ha cà phê cho thu hoạch niên vụ này, với sản lượng ước đạt trên 1,3 triệu tấn cà phê nhân./.

>>> Dự báo giá cà phê tuần từ 18/9 - 23/9

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục