Bảo tồn, nhân rộng diện tích cây dừa nước

06:02' - 16/06/2017
BNEWS Rừng dừa nước có ý nghĩa rất lớn với người dân, giữ vai trò ngăn mặn, giữ ngọt cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp, làm đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản.
Một góc khu rừng dừa trải nước. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN

Rừng dừa nước Cà Ninh, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) không chỉ nức tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng mà nó còn được ví như “nguồn sống” đối với bộ phận cư dân “ăn đời ở kiếp” với loại cây trồng đặc hữu này.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Phước Nguyễn Thế Nhân, toàn xã có hơn 1.400 hộ dân, trong đó có khoảng 40-50 hộ trồng dừa nước với khoảng 70 ha. Hộ trồng nhiều nhất lên tới 5 ha, hộ ít nhất 0,1 ha.

Rừng dừa nước chống xâm nhập mặn cho đồng ruộng của nông dân. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN

Người dân xã Bình Phước luôn trân quý, gìn giữ và không ngừng mở rộng diện tích Rừng dừa nước Cà Ninh. Rừng dừa nước có ý nghĩa rất lớn với người dân, giữ vai trò ngăn mặn, giữ ngọt cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp, làm đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản.

Cư dân vùng đất khó bao đời nay vẫn sống dựa vào “người bạn” mật thiết này. Họ cùng nhau đánh bắt cá, tôm trong vùng nước “trùng trùng điệp điệp” bóng dừa. Lợi ích không dừng lại ở đó, người dân còn kiếm thêm khoản thu nhập đáng kể từ việc khai thác lá của nó, ông Nhân chia sẻ.

Theo bà Phạm Thị Đoàn, dừa nước mỗi năm cho khai thác hai lứa lá. Lứa đầu từ tháng Giêng đến tháng 4, lứa thứ 2 từ tháng 11 đến tháng 12. Với 5 sào dừa nước hằng năm cho thu nhập trên dưới 70 triệu đồng.

Đặc tính của cây dừa nước là dễ trồng, tốn ít công chăm sóc nên số hộ tham gia ngày càng đông. Nguồn cầu cũng khá dồi dào nên người dân không lo đầu ra cho sản phẩm.

Dừa nước được thu mua rồi chở đi cung cấp cho khách trong và ngoài tỉnh, để lợp mái cho các nhà hàng ven biển, quán cà phê vườn để tránh nóng và tăng thêm độ thẩm mỹ.

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư nói, nhận thấy được tầm quan trọng và giá trị của rừng dừa nước nên thời gian qua huyện đã chỉ đạo các địa phương có rừng dừa phải bảo tồn và không ngừng nhân rộng diện tích.

Cụ thể, đã trồng mới được hơn 100 ha tại 2 xã Bình Thuận và Bình Phước (trong đó Bình Phước 65ha). Mục đích chính là để tạo cảnh quan, góp phần làm đa dạng hệ sinh thái và xa hơn nữa là tạo kế sinh nhai cho cư dân trong vùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục