Bảo hộ thương mại là thách thức hàng đầu đối với ngành thời trang Mỹ

12:26' - 22/07/2018
BNEWS Hơn 60% số lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi nhận định chính sách thương mại bảo hộ của Mỹ nằm trong 5 thách thức hàng đầu đối với ngành thời trang của nước này.

Chính sách thương mại bảo hộ ở Mỹ là thách thức hàng đầu đối với ngành thời trang của "xứ cờ hoa". Đây là kết quả Nghiên cứu các điều kiện đối với ngành công nghiệp thời trang năm 2018 của Hiệp hội thời trang Mỹ (USFIA) công bố ngày 19/7.

Theo nghiên cứu trên, hơn 60% số lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi nhận định chính sách thương mại bảo hộ của Mỹ nằm trong 5 thách thức hàng đầu đối với ngành thời trang của nước này. Trước đó, các khảo sát tương tự được tiến hành từ năm 2014-2016 cho thấy yếu tố này chỉ xếp các vị trí từ 8 đến 11 trong số những thách thức đối với ngành thời trang Mỹ.

Nghiên cứu các điều kiện đối với ngành thời trang Mỹ được USFIA tiến hành hằng năm, trong đó khảo sát ý kiến của giới lãnh đạo các hãng thời trang hàng đầu, các nhà bán lẻ, nhập khẩu, bán buôn đánh giá về triển vọng kinh doanh, việc tận dụng các thỏa thuận thương mại tự do và đánh giá về chính sách thương mại.

Nghiên cứu trên được thực hiện từ tháng 4-tháng 5/2018. Về quy mô các doanh nghiệp tham gia khảo sát, có 76% doanh nghiệp có hơn 1.000 nhân công, và 64% doanh nghiệp có trên 3.000 nhân công. Kết quả khảo sát này được cho là phản ánh quan điểm của những doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất trong ngành thời trang Mỹ.

Cùng ngày, Pew Poll công bố kết quả thăm dò ý kiến cử tri Mỹ về việc áp đặt các mức thuế nhập khẩu gần đây với các đối tác thương mại của nước này, theo đó có 49% những người được hỏi cho rằng chính sách thuế này "có hại đối với Mỹ", trong khi 40% có ý kiến ngược lại.

Cuộc thăm dò cũng bộc lộ quan điểm mâu thuẫn giữa cử tri đảng Cộng hòa và Dân chủ trong vấn đề này. Trong đó, 73% cử tri Cộng hòa ủng hộ chính sách thuế quan nói trên, trong khi 77% cử tri đảng Dân chủ và cử tri khuynh hướng ủng hộ đảng này chỉ trích chính sách này. Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 11/7 đến 15/7 đối với 1.000 người trưởng thành ở Mỹ.

Các con số trên được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang đứng trước nguy cơ nổ ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu, khởi đầu là động thái của Mỹ áp thuế lần lượt 10% và 25% đối với các mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu nhằm điều chỉnh cán cân thương mại giữa nước này với các đối tác, dẫn tới một chuỗi các biện pháp đáp trả lẫn nhau.

Đặc biệt, việc áp thuế "ăn miếng trả miếng" giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế hàng đầu thế giới - khiến nguy cơ chiến tranh thương mại trở nên rõ rệt hơn./.

>>>WB cảnh báo chủ nghĩa bảo hộ sẽ tác động tới kinh tế toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục