Báo cáo Phát triển bền vững cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam

17:41' - 18/06/2018
BNEWS Các nhà đầu tư và đặc biệt là các tổ chức quốc tế đang tìm kiếm ngày càng nhiều công bố thông tin phi tài chính từ các doanh nghiệp để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của doanh nghiệp.

Ngày 18/6, Tổ chức Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI) phối hợp cùng Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Báo cáo phát triển bền vững cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Theo GRI, kể từ Thông tư 155/TT- BTC về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán có hiệu lực vào ngày 1/1/2016, báo cáo phát triển bền vững đã không còn xa lạ đối với các công ty niêm yết.
Tuy nhiên, chất lượng báo cáo phát triển bền vững ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Chỉ một vài công ty lập được báo cáo có chất lượng, hoặc sử dụng tiêu chuẩn GRI (tiêu chuẩn lập báo cáo phát triển bền vững đang được sử dụng trên toàn thế giới).
Các công ty Việt Nam đang thực hiện báo cáo một bền vững một cách không đồng nhất, không tuân theo một tiêu chuẩn cụ thể nào, điều đó dẫn đến việc không đáp ứng được yêu cầu từ phía các nhà đầu tư.
GRI tin rằng trên khía cạnh tuân thủ, nếu các tổ chức thực hành báo cáo phát triển bền vững thì sẽ được trang bị thêm thông tin để hiểu các tác động kinh tế, môi trường và xã hội của mình, đồng thời giúp đưa ra quyết định đúng đắn trong kinh doanh.
Ông Nguyễn Công Minh Bảo, đại diện GRI tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi hiện đang mời các công ty tham gia Chương trình Thương mại cạnh tranh do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện báo cáo phát triển bền vững và quan trọng hơn, đảm bảo tính xuyên suốt trong chuỗi giá trị của của các doanh nghiệp".
Theo ông Bảo, các công ty sẽ được đào tạo và huấn luyện miễn phí, đồng thời có quyền truy cập vào Hệ thống Báo cáo trực tuyến của GRI để tạo thuận lợi ban đầu trong việc lập báo cáo phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, đại diện GRI tại Việt Nam. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Dưới góc nhìn của một nhà đầu tư, ông Phạm Nguyên Vinh, Giám đốc phát triển kinh doanh của quỹ Dragon Capital cho rằng: “Các nhà đầu tư và đặc biệt là các tổ chức quốc tế đang tìm kiếm ngày càng nhiều công bố thông tin phi tài chính từ các doanh nghiệp để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của doanh nghiệp mà họ đang đầu tư".
Theo Ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức và sự đánh đổi giữa phát triển kinh tế và các tác động đến môi trường xã hội như biến đổi khí hậu, an toàn lao động và ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1393/QĐ – TTg, phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh để đảm bảo phát triển kinh tế một cách bền vững. Đối với ngành tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 2183/QĐ – BTC ban hành Kế hoạch hành động của ngành tài chính thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020.
Trên thị trường chứng khoán, việc tích hợp các chính sách và thông lệ về môi trường, xã hội và quản trị công ty vào chiến lược và hoạt động cảu doanh nghiệp trở thành xu thế tất yếu, giúp doanh nghiệp nhận diện và xây dựng kế hoạch ứng phó đối với các rủi ro trên.
Với vai trò là cơ quan quản lý trên thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã liên tục hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo thị trường được công khai, minh bạch và hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Gần đây nhất, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xây dựng và ban hành Thông tư 155/TT – BTC về Hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán; trong đó, đã tích hợp các thông tin về môi trường, xã hội và quản trị công ty vào mẫu báo cáo thường niên. Đây là một trong những hệ thống văn bản quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao nhận thức và thực hành về phát triển bền vững.
Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Lê Công Điền thông tin, trong năm 2018, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, triển khai chuẩn hóa quy định về công bố thông tin báo cáo phát triển bền vững, bao gồm những yêu cầu liên quan đến thông tin về môi trường – xã hội – quản trị công ty; ban hành Bộ Nguyên tắc quản trị công ty nhằm hoàn thiện khuôn khổ quy định về quản trị công ty cho thị trường chứng khoán Việt Nam theo thông lệ quốc tế; tổ chức hỗ trợ thị trường và doanh nghiệp, hỗ trợ các sở giao dịch và các tổ chức chuyên nghiệp thực hiện các chương trình quản trị công ty./.

>>>SSI đạt danh hiệu "Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục