Bà Rịa-Vũng Tàu sắp xếp lại các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè

07:26' - 20/09/2017
BNEWS Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cuối năm 2017, các lồng bè nuôi hải sản trên sông Dinh, sông Chà Và và sông Mỏ Nhát phải cắt giảm, di dời.
Bà Rịa-Vũng Tàu sắp xếp lại các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè. Ảnh minh họa: Minh Quyết – TTXVN
Tại khu vực nuôi thủy sản lồng bè Sông Dinh, 72 cơ sở nuôi đã di dời bè nuôi đến địa điểm nuôi tập trung đã được UBND tỉnh phê duyệt, 4 cơ sở tự tháo dỡ bè, di dời và sắp xếp bè nuôi vào trong khu quy hoạch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Tại khu vực nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và đã di dời 195 cơ sở nuôi thủy sản lồng bè đang hoạt động, với tổng số lồng nuôi là 5.583 lồng/200.996m2. Sau khi cơ quan chức năng hướng dẫn cắt giảm số lồng nuôi để sắp xếp lại bè nuôi theo đúng quy hoạch, số lồng còn lại là 5.058 lồng/182.084m2.

Tại khu vực nuôi thủy sản lồng bè trên sông Mỏ Nhát, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với 78 cơ sở nuôi tại khu vực. Trong đó có 59 cơ sở nuôi nằm ngoài khu quy hoạch, số cơ sở này cũng đã được vận động di dời và sắp xếp bè nuôi vào khu vực nuôi tập trung đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, hiện nay việc tiến hành cắt giảm, di dời, sắp xếp lại các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc như: thủy sản nuôi ở các lồng bè đa số còn nhỏ, chưa thể thu hoạch nên nếu tiến hành cắt giảm lồng nuôi sẽ khó khăn trong công tác giải quyết, bố trí số lượng thủy sản đó của các hộ nuôi.

Hiện tượng bồi lắng diễn ra ở các dòng sông diễn ra nhanh chóng, thậm chí các khu vực nằm trong quy hoạch nhưng hiện nay mực nước rất cạn nên không thể nuôi thủy sản lồng bè. Những khu vực mới mở rộng không đáp ứng được điều kiện nuôi thủy sản lồng bè như: nhiều sóng, gió, bị ảnh hưởng của nước ngọt đổ về vào mùa mưa làm giảm độ mặn của nước đột ngột.

Ngoài ra, tình trạng chiếm giữ mặt nước trống ngay trong khu quy hoạch nuôi thủy sản lồng bè vẫn còn khá phổ biến. Bên cạnh đó, thời gian gần đây nhiều hộ nuôi bị thiệt hại nặng nề do tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra, trong khi đó, kinh phí để tự cắt giảm lồng nuôi và sắp xếp lồng bè ổn định vị trí lại tương đối lớn…

Trước những khó khăn trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị UBND tỉnh gia hạn thêm thời gian cắt giảm, di dời lồng bè nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2017.

Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị UBND tỉnh sớm tiến hành nạo vét toàn bộ khu vực bố trí nuôi thủy sản lồng bè tập trung, nhằm thiết lập lại độ sâu và khơi thông dòng chảy phù hợp.

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị các chính quyền địa phương quản lý chặt hơn không để phát sinh bè nuôi mới, diện tích nuôi mới, xử lý và thu hồi lại diện tích mặt nước trống do các tổ chức, cá nhân chiếm giữ ngay trong khu quy hoạch nhưng không nuôi thủy sản lồng bè…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục