Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo nông dân cảnh giác việc thương lái thu mua rễ cây tiêu

14:33' - 17/05/2018
BNEWS Khoảng hơn 2 tuần trở lại đây, tại các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xuất hiện nhiều thương lái Trung Quốc lùng sục thu mua rễ hồ tiêu.
 Nông dân xã Bình Trung, huyện Châu, thu gom rễ tiêu chết bán cho thương lái xuất đi Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN.

Trước vấn đề này, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khuyến cáo người trồng tiêu hết sức cảnh giác, đừng vì thấy lợi trước mắt mà ồ ạt thu gom rễ để bán cho thương lái.
Ông Nguyễn Văn Hoành, nông dân trồng tiêu ngụ ấp Bình Thuận, xã Bình Trung, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang trồng 1,5ha tiêu. Thời gian qua, 2 sào tiêu của ông đã chết do bệnh chết nhanh, chết chậm. Nếu như mọi khi tiêu chết, nông dân nhổ bỏ, thu gom để đốt để tiêu diệt mầm bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do có thương lái thu mua rễ tiêu nên người dân không còn đốt bỏ như trước.
Ông Hoành cho biết, mỗi trụ tiêu thường có rễ nặng khoảng 0,5kg. Với gần 300 trăm trụ tiêu chết, ông bán cho thương lái với giá khoảng 40.000 đồng/kg cũng thu được gần 4 triệu đồng. Thay vì đốt bỏ như trước, giờ bán cho thương lái cũng có thêm tiền.
Ông Nguyễn Đức, Chủ tịch UBND xã Bình Trung, huyện Châu Đức xác nhận, trên địa bàn đã xuất hiện tình trạng thương lái thu mua rễ hồ tiêu. Qua theo dõi, chính quyền xã nắm được thương lái thu mua rễ tiêu là người dân sống tại địa phương. Người này thu mua rễ tiêu khô với giá khoảng 40.000-50.000 đồng/kg rồi vận chuyển đến Đồng Nai tiêu thụ.
Ông Đức cho biết: “Dù việc thu mua rễ tiêu chưa xác định được mục đích rõ ràng, nhưng do không có quy định cấm thu mua nên chính quyền xã chỉ có thể khuyến cáo nông dân không bán rễ tiêu. UBND xã cũng chỉ đạo lực lượng chức năng theo dõi, nắm tình hình và vận động thương lái không thu mua rễ tiêu. Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường lực lượng tuần tra, nhất là vào ban đêm để ngăn chặn việc đào trộm rễ tiêu, bảo vệ tài sản cho người dân”.
Còn tại huyện Xuyên Mộc cũng đã xuất hiện tình trạng thương lái thu mua rễ hồ tiêu. Theo Hội Nông dân xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, khoảng 2 tuần trở lại đây, thương lái bắt đầu lùng sục thu mua rễ tiêu trên địa bàn xã. Nhưng chỉ một số ít hộ chặt bỏ tiêu già cỗi, hoặc bị dịch bệnh mới tận dụng để bán rễ tiêu, ước tính khoảng vài tấn. Tuy nhiên, do giá hạt tiêu hiện đang ở mức thấp, chưa đến 60.000 đồng/kg nên không loại trừ khả năng bà con có thể đào rễ tiêu sống để bán.

Nhiều vườn tiêu chết tại huyện Xuyên Mộc đã được nông dân tận dụng thu gom rễ bán cho thương lái xuất đi Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN.

Ông Bùi Đức Viễn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hiệp cho biết, với mục đích thu mua không rõ ràng của thương lái, Hội Nông dân xã Hòa Hiệp đang đề nghị Công an xã xác minh làm rõ các đối tượng thu mua để có hướng đề xuất biện pháp giải quyết trong thời gian tới. Trước vấn đề này, chính quyền địa phương cũng đang tích cực tuyên truyền cho người dân không bán rễ tiêu và theo dõi các đối tượng thu mua rễ tiêu để có biện pháp xử lý phù hợp.
Mặc dù vậy, trước tình hình thương lái thu mua rễ tiêu, nhiều người trồng tiêu cũng đang lo ngại tình trạng đào trộm rễ tiêu để bán sẽ gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh trên địa bàn.
Trước tình hình giá tiêu xuống thấp, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đưa ra khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với các chiêu thức thu mua rễ tiêu không rõ mục đích của thương lái. Đồng thời, các địa phương có diện tích tiêu lớn cần theo dõi chặt chẽ trong dân và các cơ sở thu mua. Nếu phát hiện tình trạng trên thì báo cáo để có hướng xử lý.
Việc thu mua rễ tiêu tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trước hết, do phần lớn tiêu chết thường do dịch bệnh nên nếu không được xử lý phòng dịch, rễ tiêu sẽ mang theo mầm bệnh và có thể lây lan trên diện rộng. Hiện nay, giá tiêu đang ở mức thấp, nên việc thu mua rễ tiêu có thể dẫn đến việc nông dân phá bỏ vườn tiêu ồ ạt để lấy rễ bán, về lâu dài gây thiệt hại đến sản xuất.
Nhằm cảnh báo nông dân trước tình trạng thương lái thu mua rễ tiêu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có Thông báo số 82/TB-SNN đến UBND các huyện, thành phố đề nghị các địa phương vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Nếu phát hiện có cá nhân, đơn vị mua gốc, rễ tiêu cần báo ngay cho chính quyền địa phương để theo dõi, làm rõ mục đích thu mua để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đồng thời, thông báo rộng rãi để khuyến cáo người dân không chặt gốc rễ tiêu để bán. Đối với cây hồ tiêu già cỗi, bệnh nặng, chết cần hướng dẫn nông dân tự xử lý bằng cách thu gom, tập trung đem đốt để hạn chế lây lan dịch bệnh./. 

>>> Chặt tiêu để lấy rễ bán: Có dấu hiệu bất thường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục