Australia: Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng M.Turnbull cao nhất trong hai năm qua

14:22' - 18/06/2018
BNEWS Vào thời điểm chỉ còn một tháng nữa là sẽ diễn ra các cuộc bầu cử bổ sung ở Australia, tỷ lệ ủng hộ dành cho cá nhân Thủ tướng Malcolm Turnbull hiện ở mức cao nhất trong hai năm qua.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AFP/TTXVN

Vào thời điểm chỉ còn một tháng nữa là sẽ diễn ra các cuộc bầu cử bổ sung ở Australia, tỷ lệ ủng hộ dành cho cá nhân Thủ tướng Malcolm Turnbull hiện ở mức cao nhất trong hai năm qua, song mức ủng hộ liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền của ông vẫn thấp hơn so với Công đảng đối lập.

Đó là kết quả của cuộc thăm dò dư luận mang tên Newspoll được đăng tải trên tờ The Australian số ra ngày 18/6.

Theo kết quả thăm dò, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Turnbull hiện ở mức 40%, mức cao nhất kể từ khi chính phủ của ông được bầu năm 2016. Trong khi đó, thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shortern nhận được 33% số ý kiến ủng hộ.

Việc nhà lãnh đạo Australia làm rõ tác động xấu của vụ bê bối liên quan tới đời tư của Phó Thủ tướng Barnaby Joyce và 11 nghị sỹ phải từ chức sau khi bị phát hiện mang hai quốc tịch được cho là nguyên nhân giúp tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Turnbull tăng.

Tuy nhiên, liên minh Tự do - Quốc gia theo đường lối trung hữu của ông Turnbull chỉ nhận được 48% số ý kiến ủng hộ. Tỷ lệ này của Công đảng là 52%. Như vậy, tỷ lệ tín nhiệm liên minh cầm quyền đều giảm trong 34 cuộc thăm dò Newspoll liên tiếp.

Theo kế hoạch, Australia sẽ tiến hành 5 cuộc bầu cử bổ sung vào cuối tháng 7 này. Giảng viên chính trị tại Đại học Queensland, Chris Salisbury, đánh giá các cuộc bầu cử này sẽ là phép thử quan trọng về tâm lý của người dân trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019.

Kể từ năm 2010, Australia đã thay thủ tướng 3 lần do chính liên minh cầm quyền bỏ phiếu thông qua sau khi sự ủng hộ dành cho các nhà lãnh đạo này sụt giảm.

Chính ông Turnbull đã lên cầm quyền vào năm 2015, sau khi chỉ trích người tiền nhiệm Tony Abbott để thua lần thứ 30 liên tiếp trong khảo sát Newspoll./.

Xem thêm:

>>>Thủ tướng M.Turnbull muốn CEO Facebook trả lời chất vấn tại Quốc hội Australia
>>>Lợi ích từ chương trình tuyển dụng lao động thời vụ tại Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục